|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lời tự thú của một phi công (Phần 1)

19:00 | 02/06/2018
Chia sẻ
Từ thu nhập “khủng” đến những cú hạ cánh khẩn cấp, các phi công đã tiết lộ nhiều bí mật thú vị về nghề “bay”.
loi tu thu cua mot phi cong phan 1 Ngành hàng không dân dụng thế giới sẽ cần hơn 600.000 phi công
loi tu thu cua mot phi cong phan 1 'Cắt' và siết đặc quyền miễn thuế hành lý của tiếp viên và phi công

Chế độ lái tự động làm gần hết mọi thứ

“Không thể chối cãi chế độ lái tự động làm phần lớn công việc. Trên một chuyến bay thông thường, chế độ lái tự động phụ trách đến 90% hoạt động bay”, phi công Sam Bray của hãng hàng không Monarch Airlines (Anh), nói với Telegraph Travel vào năm 2015.

Các phi công thường phụ trách hạ cánh, nhưng nhiều máy bay và sân bay hiện đại thậm chí còn trang bị hệ thống “Autoland” (Hạ cánh tự động) mà đôi lúc được kích hoạt khi có sương mù. “Các phi công thậm chí không cần nhìn đường băng trước khi hạ cánh tại các sân bay như Heathrow (London) nơi có cơ sở vật chất vô cùng hiện đại”, ông Steve Allright – phi công của hãng British Airways, tiết lộ.

Thu nhập ‘khủng’

Hiệp hội Phi công Hàng không Anh (BALPA) năm ngoái cho biết, trong khi mức lương khởi điểm thông thường vào khoảng 36 nghìn bảng (gần 1,1 tỷ đồng), con số này có khả năng sẽ tăng lên mức 140 nghìn bảng (4,26 tỷ đồng).

Tuy nhiên, nếu tính tới việc mỗi phi công phải bỏ ra gần 80 nghìn bảng (hơn 2,4 tỷ đồng) để học lái máy bay và họ phải chịu trách nhiệm đối với hàng trăm mạng người mỗi ngày, mức lương đó là xứng đáng.

loi tu thu cua mot phi cong phan 1
Lái máy bay là nghề có thu nhập rất cao. Nguồn: Alamy.

Quyền lợi du lịch

“Thông thường, tất cả người lao động toàn thời gian và gia đình trực tiếp của họ được hưởng quyền lợi bay theo ghế trống có sẵn trên toàn mạng bay của hãng hàng không và có thể nâng hạng ghế lên thương gia hoặc hạng nhất nếu còn ghế trống. Ngoài ra, thỏa thuận giữa các hãng hàng không còn cho phép nhân viên mỗi hãng và thành viên gia đình họ bay theo mức giá giảm cho nhân viên chia theo khu vực (Zonal Employee Discount – ZED). Đó là một ưu đãi tuyệt vời. Nếu tôi muốn bay từ Bangkok đến Seoul trên chuyến bay của hãng Korean Air hoặc Thai Airways, giá vé chỉ khoảng 70 USD. Nếu bay tuyến New York đến Amsterdam của hãng KLM, giá vé khoảng 100 USD”, ông Patrick Smith – phi công người Mỹ và tác giả cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật buồng lái), cho biết.

Chụp ảnh đang lên Instagram trong khi bay

Không phải phi công nào cũng làm việc này hoặc làm trong suốt thời gian bay. Nhưng có rất nhiều phi công thương mại hiện nay được tìm thấy trên các mạng chia sẻ hình ảnh như Instagram.

Việc này có hợp pháp? Còn tùy vào thời điểm phi công chụp ảnh. Nhà chức trách Mỹ và Anh yêu cầu phi công tránh các hoạt động không thiết yếu trong các giai đoạn quan trọng của chuyến bay, thường là khi máy bay ở dưới 10.000 feet (3.000 km).

Sử dụng điện thoại sẽ không làm rơi máy bay

Chúng ta vẫn được yêu cầu tắt điện thoại hoặc chuyển sang chế độ trên máy bay trong thời gian máy bay cất và hạ cánh. Lý do là có khả năng tín hiệu di động làm nhiễu các thiết bị định vị, thậm chí có thể khiến máy bay rơi. Phi công Steve Allright của hãng British Airways cho biết đó là quan niệm sai lầm.

“Các thiết bị điện tử trên máy bay được thiết kế để chống can nhiễu. Cho đến nay, chưa có trường hợp nào chứng minh điện thoại ảnh hưởng xấu đến chuyến bay. Ít nhất một nửa số điện thoại vẫn hoạt động trong suốt thời gian bay, do hành khách quên hoặc cố ý. Nếu điện thoại di động tiềm ẩn rủi ro lớn đến vậy, quy định cấm sẽ được thực thi quyết liệt hơn”, ông Smith nói.

loi tu thu cua mot phi cong phan 1
Các hãng hàng không luôn yêu cầu hành khách tắt hoặc chuyển điện thoại sang chế độ trên máy bay. Nguồn: Getty Images.

Phi công đôi khi…ngủ gật

Sau khi Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) đề xuất các thay đổi đối với giờ làm việc của phi công, các hành khách mới được tiết lộ tin “sốc” rằng gần một nửa các phi công từng ngủ gật trong buồng lái, theo một nghiên cứu của BALPA.

“Sự thật là chúng tôi rất mệt mỏi. Công việc đôi khi buộc chúng tôi làm việc suốt 16 giờ đồng hồ mà không được nghỉ ngơi. Con số đó cao hơn số giờ làm việc của tài xế xe tải rất nhiều. Không như tài xế xe tải, họ có thể tấp vào trạm dừng để nghỉ, còn chúng tôi không thể tấp vào đám mây nào”, một phi công chia sẻ với tạp chí Reader’s Digest vào năm 2013.

Họ thích những cú hạ cánh ‘khó nhằn’

Telegraph Travel đã hỏi các phi công sân bay nào mà họ thích hạ cánh nhất. Naples (Ý), Madeira (Bồ Đào Nha), Innsbruck (Áo) và Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại của Anh) là những sân bay mà phi công thích hạ cánh nhất. Đây là một vài trong số những sân bay có địa hình phức tạp nhất châu Âu, các phi công phải được huấn luyện đặc biệt trước khi được điều khiển các chuyến bay đến đây.

loi tu thu cua mot phi cong phan 1
Đường băng đầy thách thức tại sân bay Madeira (Bồ Đào Nha). Nguồn: Turismo da Madeira.

Xem thêm

Trường Giang