Lợi nhuận ròng trong quý 3 của Tập đoàn Boeing giảm tới 50,6%
Biểu tượng của Hãng sản xuất máy bay của Mỹ Boeing. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 23/10, tập đoàn Boeing thông báo lợi nhuận ròng của hãng trong quý 3 vừa qua đã giảm 50,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,2 tỷ USD, trong bối cảnh tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn trong việc đưa dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại.
Mặc dù đối mặt với khủng hoảng sau 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên quan đến dòng 737 MAX, Boeing vẫn kỳ vọng rằng nhà chức trách sẽ cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại kể từ quý 4 năm nay.
737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất và là nguồn thu chính của Boeing.
Việc trì hoãn đưa 737 MAX hoạt động trở lại đã khiến chi phí của hãng bị đội lên 900 triệu USD, nâng tổng chi phí kể từ khi dòng máy bay này bị cấm hoạt động lên tới 9,3 tỷ USD.
Doanh thu của Boeing đã giảm 20,5% xuống còn 20 tỷ USD. Dòng tiền của công ty đã bị âm ở mức 2,89 tỷ USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi công ty ghi nhận dòng tiền dương ở mức 4,1 tỷ USD.
Trong khi đó, lãi cổ tức của Boeing đã giảm từ 1,89 tỷ USD (tương đương 3,58 USD/cổ phiếu) xuống còn 895 triệu USD (tương đương với 1,45 USD/cổ phiếu).
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dennis Muilenburg nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay của hãng là đảm bảo máy bay 737 MAX vận hành an toàn trở lại.
Bên cạnh đó, Boeing cũng thông báo đang trì hoãn kế hoạch đẩy mạnh sản xuất dòng máy bay 737 tại khu vực Seattle trong năm nay và sẽ không đạt mức kỷ lục về sản xuất là 57 máy bay cho tới cuối năm 2020, chậm vài tháng so với kế hoạch ban đầu.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, Boeing cũng quyết định giảm sản lượng máy bay 787 Dreamliner từ 14 chiếc/tháng xuống còn 12 chiếc/tháng từ cuối năm 2020.
Trong khi đó, với dòng máy bay 777X đang gặp vấn đề động cơ, Boeing sẽ tập trung vào mục tiêu thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2021.
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng máy bay này của Lion Air của Indonesia vào tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines vào tháng Ba vừa qua khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Kết quả điều tra sơ bộ về các vụ tai nạn trên đều cho thấy có trục trặc trong hệ thống MCAS vốn được thiết kế dành riêng cho máy bay Boeing 737 MAX.