|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận PNJ tháng 5 tăng trưởng 22%

21:13 | 25/06/2020
Chia sẻ
Tuy lợi nhuận tháng 5 tăng trưởng nhưng khi tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, kết quả kinh doanh của PNJ vẫn đi xuống do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.
Lợi nhuận PNJ tháng 5 tăng trưởng 22% - Ảnh 1.

Gian hàng của PNJ tại một trung tâm thương mại. Ảnh: Song Ngọc.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 5 cho thấy doanh thu thuần đạt 1.019 tỉ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kì năm trước; lợi nhuận sau thuế 47 tỉ đồng, tăng 22%.

Mảng bán lẻ có đóng góp lớn nhất trong doanh thu tháng vừa qua với tỉ trọng 57,5%, kênh bán sỉ góp 25,6%, còn lại là vàng miếng, B2B và xuất khẩu.

PNJ cho biết sau thời gian giãn cách xã hội, doanh thu kênh lẻ tháng 5 tăng 20% so với cùng kì năm 2019, doanh thu vàng miếng và kênh bán sỉ tăng lần lượt 42% và 18%.

Kết quả kinh doanh tháng 5 đã cải thiện rõ rệt so với tháng 4 khi PNJ lỗ sau thuế 89 tỉ đồng, doanh thu cũng giảm gần một nửa so với tháng 4/2019.

Lợi nhuận PNJ tháng 5 tăng trưởng 22% - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh tháng 5/2020 của PNJ. Nguồn: pnj.com.vn

Lũy kế 5 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 6.521 tỉ đồng, giảm 1% so với cùng kì 2019, lợi nhuận sau thuế 364 tỉ đồng, giảm 30%. Sau 5 tháng, PNJ đã thực hiện 45% kế hoạch doanh thu và 44% kế hoạch lợi nhuận của cả năm 2020.

Tại thời điểm cuối tháng 5, PNJ có 350 cửa hàng, trong đó có 294 cửa hàng PNJ Gold, 52 PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO. Công ty cũng có 44 điểm bán đồng hồ trong các cửa hàng nói trên (shop-in-shop).

Riêng trong tháng 5, PNJ đã mở mới 4 và nâng cấp 2 cửa hàng PNJ Gold, đóng 4 cửa hàng Gold và 1 cửa hàng Silver. Công ty cũng mở mới 11 điểm bán đồng hồ shop-in-shop.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới 12 và nâng cấp 2 cửa hàng trang sức, đóng 5 cửa hàng, mở mới 19 điểm bán đồng hồ.

Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên nhiều lo ngại về triển vọng tăng trưởng của PNJ vì động lực lợi nhuận chính là mảng bán lẻ trang sức vàng đang chịu ảnh hưởng nặng nề. Năm 2019, bán lẻ trang sức vàng đóng góp gần 90% lợi nhuận gộp của PNJ.

Ngay cả sau khi đại dịch kết thúc, tác động tiêu cực lên thu nhập khả dụng của người tiêu dùng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu bán lẻ. VDSC cho rằng PNJ có thể vượt qua các thách thức nêu trên nhờ bảng cân đối kế toán lành mạnh và cải thiện hiệu quả hoạt động nhờ hệ thống Hoạch định Tài nguyên Doanh nghiệp (ERP) mới ra mắt vào năm ngoái.

Song Ngọc