Lợi nhuận MB vượt tỷ USD năm 2023, tỷ lệ CASA trên 40%
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 26.306 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ, hiện đang đứng ở vị trí thứ ba về lợi nhuận trong ngành.
Trong đó, riêng ngân hàng mẹ lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, các tỷ lệ thể thiện khả năng sinh lời ROA và ROE lần lượt là 2,5% và 25%.
Các mảng kinh doanh của ngân hàng cũng có sự phân hoá trong năm 2023. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, thu nhập lãi thuần sụt giảm trong quý IV nhưng trong cả năm vẫn ghi nhận tăng trưởng 7,4%. Mảng chứng khoán kinh doanh có lãi đột biến gấp 3,8 lần năm trước nhờ tăng vọt trong quý cuối năm trong khi mảng chứng khoán đầu tư lại giảm hơn 77% (quý IV lỗ 124 tỷ).
Mặc dù tổng thu nhập hoạt động tăng khiêm tốn nhưng nhờ tối ưu về chi phí,tỷ lệ chi phí hoạt động/doanh thu (CIR) hợp nhất ở mức 31,5%, nằm trong nhóm thấp so với toàn ngành.
Đà tăng lợi nhuận một phần nhờ việc cắt giảm gần 2.000 tỷ chi phí dự phòng trong kỳ, tương ứng giảm gần 25% so với năm trước.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của MB đã tăng gần 30% đạt 944.954 tỷ đồng, vượt kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã đề ra. Cho vay khách hàng ghi nhận mức tăng trưởng cao 32,7% so với cuối năm trước đạt hơn 611.000 tỷ đồng.
Số dư tiền gửi của khách hàng đạt 569.640 tỷ đồng, tăng 27,9% so với đầu năm. Trong năm, số dư tiền gửi hông kỳ hạn (CASA) năm 2023 cũng tăng trưởng gần 27% so với năm 2022. Tỷ lệ CASA đạt khoảng 40,1%.
Cùng với tăng mạnh về cho vay, số dư nợ xấu của MB tăng 95% từ hơn 5.000 tỷ lên hơn 9.800 tỷ đồng, đưa tỷ lệ nợ xấu (tỷ lệ nợ nhóm 3 đến nhóm 5 trên tổng cho vay khách hàng) nhích tăng lên 1,6%.
Ngân hàng cũng quản lý chặt chẽ chi phí dự phòng rủi ro. Trong năm 2023, MB cho biết đã hoàn nhập dự phòng hơn 4.800 tỷ đồng (gấp đôi năm 2022) từ danh mục cơ cấu nợ thành công cho các nhóm khách hàng Covid từ 2020, 2021 và đến nay cơ bản các khách hàng cơ cấu đã phục hồi hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (quỹ dự phòng tín dụng/nợ xấu) năm 2023 đạt ~ 116%.
Thông tin từ MB cho biết năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới). Tínhđến 31/12/2023, tổng lượng khách hàng của MB đạt gần 27 triệu.
Trong năm, số lượng thanh toán không tiền mặt của MB đạt 3,6 tỷ giao dịch, gấp rưỡi con số của năm 2022. Doanh thu trên các nền tảng số của MB chạm mốc 24,4%.“Trong 4 năm tới, MB xác định doanh thu trên nền tảng số sẽ chiếm 50% doanh thu cho ngân hàng.”, ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT cho hay.
Trong một diễn biến gần đây, MB cho biết sẽ chào bán riêng lẻ 43 triệu cổ phiếu cho Viettel và 30 triệu cổ phiếu cho SCIC, nâng vốn điều lệ lên 52.871 tỷ đồng. Phương án này được đưa ra dựa trên chủ trương tăng vốn giai đoạn 2021 – 2023 được Đại hội đồng cổ đông MB phê duyệt.
Hoàn thành phương án vốn sẽ giúp MB củng cố năng lực tài chính, củng cố hệ sinh thái số, phát triển Khách hàng bao gồm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, tạo ưu thế để MB tăng trưởng mạnh mẽ theo chiến lược MB 2022 - 2026, phía ngân hàng cho biết.