|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lợi nhuận lao dốc 87% trong một quý, Alibaba tìm cách tập trung vào ba 'cỗ máy kiếm tiền' mới kỳ vọng lấy lại tăng trưởng

07:43 | 19/11/2021
Chia sẻ
Ngay cả "ông lớn" thương mại điện tử Alibaba cũng gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh giữa lúc các đối thủ gia tăng sức ép và chính phủ thắt chặt quản lý.

Alibaba mới đây điều chỉnh giảm triển vọng cho doanh thu năm tài chính 2022 trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và sức mua của người tiêu dùng giảm sút, theo Bloomberg.

Dự đoán trên được đưa ra sau khi doanh số bán hàng của Alibaba không đạt được như kỳ vọng của giới phân tích trong hai quý liên tiếp. Alibaba ghi nhận tăng trưởng doanh thu dừng lại ở mức 29% trong quý III/2021 với 200,7 tỷ nhân dân tệ (31,4 tỷ USD).

Lợi nhuận Alibaba lao dốc 87% trong quý 3 vì cạnh tranh tăng mạnh - Ảnh 1.

Alibaba đang đối mặt với nhiều khó khăn trong kinh doanh liên quan đến cạnh tranh và thắt chặt quản lý. (Ảnh: Bloomberg).

Alibaba dự đoán tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính 2022 dao động trong khoảng từ 20% đến 23%, trong khi đó giới đầu tư kỳ vọng con số này là 27%.

Trong quý III/2021 (quý II năm tài chính 2022 của Alibaba), Alibaba có lãi ròng 3,37 tỷ nhân dân tệ (524 triệu USD), giảm tới 87%. Như vậy, lãi ròng của Alibaba trong năm 2022 đã giảm tới 81% xuống còn 5,4 tỷ nhân dân tệ.

Theo Bloomberg, ông Danial Zhang, CEO Alibaba, sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin về triển vọng của công ty trong diễn đàn thường niên dành cho nhà đầu tư vào ngày 16/12 tới.

Cạnh tranh mảng TMĐT gia tăng ở Trung Quốc giữa lúc quốc gia này đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 nặng nề nhất kể từ khi virus xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán. Các đối thủ như JD.com hay Pinduoduo đều đẩy mạnh đầu tư để giành giật người dùng từ Alibaba trong khi đó sức mua của người tiêu dùng giảm sút.

GDP Trung Quốc tăng 4,9% trong quý III năm nay, hạ nhiệt so với con số 7,9% của quý trước đó, một phần vì các biện pháp phong toả tại nhiều thành phố. "Về lâu dài, chúng tôi vẫn sẽ đầu tư mạnh vào ba cỗ máy tăng trưởng là tiêu dùng nội địa, toàn cầu hoá và điện toán đám mây – thông tin dữ liệu", ông Zhang chia sẻ.

Lợi nhuận Alibaba lao dốc 87% trong quý 3 vì cạnh tranh tăng mạnh - Ảnh 2.

Giá cổ phiếu Alibaba lao dốc trong bối cảnh triển vọng kinh doanh u ám hơn trong ngắn hạn. (Ảnh: Bloomberg).

Năm nay, Pinduoduo vượt Alibaba để trở thành sàn TMĐT lớn nhất Trung Quốc xét trên số lượng người dùng hoạt động theo năm. Hồi tháng 6 năm nay, con số này của Pinduoduo đạt mốc 849,9 triệu người.

Trong khi đó, JD.com cũng thu hút nhiều thương hiệu mới hợp tác và đón nhận sự trở lại của nhiều thương hiệu như Starbucks hay Estee Lauder nhờ việc Bắc Kinh yêu cầu các sàn TMĐT từ bỏ các yêu cầu hợp tác độc quyền với các nhà bán hàng.

Pinduoduo nói rằng sàn TMĐT này sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều tính năng để hoàn thiện nền tảng của mình đồng thời giữ chân khách hàng. Pinduoduo công bố con số 953 triệu người mua hoạt động hàng năm ở Trung Quốc trong 12 tháng gần nhất và khẳng định con số sẽ tăng lên mốc 1 tỷ trước khi năm tài chính kết thúc.

Điện toán đám mây, mảng kinh doanh đóng góp doanh thu lớn thứ hai của Alibaba, là một điểm sáng trong quý kinh doanh gần nhất. Hồi tháng 10, Alibaba giới thiệu dòng chip máy chủ với công nghệ 5-nm, một trong những dòng chip tiên tiến nhất tại Trung Quốc.

Doanh thu mảng điện toán đám mây tăng 33% trong quý III năm nay nhờ đẩy mạnh đầu tư, ông Zhang khẳng định. Trước đó, Bloomberg đưa tin mảng điện toán đám mây của Alibaba gặp nhiều khó khăn trong phục hồi doanh thu khi mất một khách hàng lớn là TikTok (ByteDance).

Lợi nhuận Alibaba lao dốc 87% trong quý 3 vì cạnh tranh tăng mạnh - Ảnh 3.

Doanh thu của Alibaba trong “Ngày lễ độc thân” cao hơn cả sự kiện mua sắm Black Friday tại Mỹ. (Đơn vị: tỷ USD, Nguồn: Alibaba, Adobe Analytics, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Đợt "giảm sút" của Alibaba được dự doán sẽ kéo dài sang cả quý IV bất chấp quý này có sự kiện mua sắm "Ngày lễ độc thân". Tuần trước, Alibaba báo cáo doanh số bán hàng đạt 84,5 tỷ USD trong sự kiện mua sắm này, đạt một mốc kỷ lục mới. 

Tuy nhiên, mức tăng trưởng chỉ 8,5% là một sự sụt giảm tăng trưởng mạnh so với năm ngoái. Năm na,y, Alibaba tập trung nhiều hơn vào các hoạt động thiện nguyện và phát triển bền vững, những trụ cột quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy "thịnh vượng chung" của chính phủ Trung Quốc.

Bên cạnh cạnh tranh tăng mạnh, Alibaba cũng đang phải đối mặt với thực tế rằng chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh thắt chặt quản lý các "ông lớn" công nghệ. Hồi quý II, Alibaba chấp nhận án phạt 2,8 tỷ USD vì các hành vi độc quyền.

Hiện tại, Bắc Kinh đang muốn các công ty công nghệ mở cửa "khu vườn đóng kín" của mình. Điều này thực tế lại có thể mang lại lợi ít cho Alibaba trong dài hạn. Mới đây, Tencent cam kết sẽ cho phép người dùng chia sẻ đường dẫn ra bên ngoài, bao gồm cả đường dẫn liên quan đến Alibaba, trong ứng dụng nhắn tin WeChat của mình. Trong khi đó, ông Zhang nhấn mạnh Alibaba chào đón những sự cởi mở ở mảng Internet.

Bloomberg dự đoán Alibaba sẽ đẩy mạnh đầu tư vào các dịch vụ mới như Taobao Deals hay Taocaicai vào năm 2022 để duy trì cạnh tranh ở mảng TMĐT.

Thái Sơn