Lợi nhuận 2019 của CII có thể chủ yếu rơi vào quí III
Tổng số tiền mặt thu được của dự án này và các dự án khác vào cuối tháng 6 là 1.120 tỉ đồng, trong đó CII dự kiến sẽ nhận được toàn bộ vào cuối quý III.
Về tình hình kinh doanh, trong thời gian qua, tăng trưởng doanh thu mảng bất động sản của CII giảm do thời gian bàn giao dự án. Trong 6 tháng 2019, doanh thu mảng này đã giảm 68% còn 244 tỉ đồng.
VCSC lưu ý rằng Kết quả kinh doanh 6 tháng 2018 là mức cơ sở cao khi dự án Lakeview 1 (dự án căn hộ thấp tầng tại Thủ Thiêm) đã được bàn giao gần 100% trong giai đoạn này, trong khi doanh thu 6 tháng 2019 chủ yếu đến từ bàn giao dự án Đồi Thủy Sản của NBB (Hạ Long, Quảng Ninh).
Tổng doanh thu thu phí trong 6 đã tăng 21% chủ yếu đến từ dự án BOT Cổ Chiên đã được hợp nhất trong quý 1/2019 khi công ty con của CII gia tăng cổ phần tại dự án BOT lên 50,5% từ 0%.
VCSC cho rằng mức tăng trưởng ổn định này trong doanh thu thu phí phần nào cũng được đóng góp bởi tăng trưởng lưu lượng giao thông từ các trạm thu phí hiện tại của CII.
Ngoài ra, CII còn ghi nhận thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lãi bất thường từ Licogi thúc đẩy lợi nhuận, đến từ thuế Thu nhập doanh nghiệp trả cao hơn cho thu nhập lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội trong năm 2009-2019.
Dự án này nhận được thu nhập lãi trong khi quá trình xây dựng đang diễn ra và sau đó sẽ được giảm trừ theo tỷ lệ khỏi doanh thu khi dự án này đi vào hoạt động.
Theo VCSC, chi phí vay vốn và kỳ hạn nợ của CII đã cải thiện trong 6 khi CII đã phát hành 1.800 tỉ đồng trái phiếu với lãi suất tốt hơn và kỳ hạn dài hơn.
VCSC ước tính các đợt phát hành này có mức lãi suất trung bình khoảng 9,6%/năm và thời hạn 7 năm so với mức lãi huy động vốn trung bình 10%/năm và thời gian đáo hạn nợ khoảng 5 năm trong năm 2018.
Các đợt phát hành trái phiếu này dẫn đến khoản nợ gộp của CII vào cuối 6 tăng 17% so với dư nợ cuối năm 2018 lên 12.000 tỉ đồng. Ngoài ra, tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu là 1,4 lần tính đến cuối 6 tháng 2019 từ 1,3 lần vào cuối năm 2018.