|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Logistics là ngành học 'hot' trong tương lai

09:21 | 25/02/2018
Chia sẻ
Đây là ngành học được coi là “hot” trong tương lai đã được nhiều trường đại học mở ra trong mùa tuyển sinh 2018. Vậy, sinh viên theo học ngành này được đào tạo như thế nào? Ra trường làm việc ở đâu?

Ngành Logistics là gì?

Người làm công việc này giống như “chiến binh thầm lặng” phía trong “hậu trường”, có thể nắm được bức tranh toàn cảnh của cả một hệ thống để đưa ra chiến lược phát triển sản xuất sao cho hiệu quả nhất và “phân bổ hàng hóa” tới tay khách hàng ở khắp nơi trên thế giới một cách nhanh nhất.

logistics la nganh hoc hot trong tuong lai
Dịch vụ hậu cần - khâu quan trọng để đưa hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Kỹ sư Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Theo học ngành Kỹ sư Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản về khoa học quản lý, kinh tế, kinh tế - kĩ thuật liên quan đến kinh doanh dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Có kiến thức chuyên sâu về xây dựng quy trình công nghệ, kế hoạch sản xuất kinh doanh dịch vụ logistics và quản lý chuỗi cung ứng;

Kiến thức chuyên sâu về tổ chức và quản lý điều hành vận tải, quản lý kho và trung tâm phân phối, tổ chức giao dịch thương mại (trong nước và quốc tế) và tổ chức quá trình cung ứng;

Có phương pháp thống kê, tổng hợp, phân tích đánh giá và đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động logistics và chuỗi cung ứng; Có hiểu biết thực tế về hoạt động tổ chức quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh dịch vụ logistics và tổ chức chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu thị trường, phân tích xây dựng phương án kinh doanh dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng; Xây dựng quy trình công nghệ, quản lý nghiệp vụ và tổ chức điều hành quá trình dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng, gồm: tổ chức điều hành vận tải, quản lý nghiệp vụ kho hàng và trung tâm phân phối, tổ chức dịch vụ giao dịch thương mại và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong chuỗi cung ứng;

Phân tích đánh giá, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hệ thống dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng.

Phát hiện, phân tích và phản biện những vấn đề về kinh tế- kỹ thuật liên quan đến quản lý và tổ chức điều hành hệ thống kinh doanh dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng; Có kỹ năng trình bày, giao tiếp nghề nghiệp, làm việc và lãnh đạo nhóm trong môi trường đa ngành, đa lĩnh vực.

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có thể làm việc tại các công ty vận tải và giao nhận, công ty dịch vụ logistics, kho hàng và trung tâm phân phối, trung tâm logistics, các phòng ban chuyên môn thuộc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải, dịch vụ logistics, giảng dạy và nghiên cứu chuyên môn tại các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu.

Phó Giáo sư Mathews Nkhoma-Trưởng khoa Thương mại và Quản lý, Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ: “Nếu các em đang tìm kiếm một nghề nghiệp trong ngành công nghiệp năng động và phát triển nhanh chóng, thì Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics là một sự lựa chọn tuyệt vời! Các doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung đều có nhu cầu rất lớn trong việc “săn lùng” các chuyên gia trong lĩnh vực này. Vì thế, chương trình đào tạo cử nhân ngành sẽ mang lại cho sinh viên những thách thức kinh doanh thú vị để đủ sức cạnh tranh thị trường trong nước lẫn quốc tế”.

Theo Tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM: “So với nhiều nước trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển Logistics, như chính trị ổn định, vị trí địa lý chiến lược ở Đông Nam Á - châu Á - Thái Bình Dương, vùng biển rộng lớn, dân số trẻ và đông, lực lượng lao động dễ tiếp thu, áp dụng khoa học tiên tiến, đặc biệt là chính sách kinh tế mở cửa năng động, ngày càng hội nhập sâu với thế giới. Các điều kiện trên khiến cho Logistics trở thành ngành học đang có sức hút lớn với học sinh”.

Hoa Hạ