|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lộ diện công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất máy bay huấn luyện quân sự

13:19 | 18/12/2024
Chia sẻ
Flying Legend Việt Nam là công ty sản xuất máy bay TP-150, dòng máy bay hạng nhẹ, được sử dụng chủ yếu trong công tác huấn luyện, đào tạo phi công sơ cấp và sử dụng cho công tác bay tuần tra.

Từ ngày 19-22/12, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Viet Nam Defense Expo 2024) sẽ diễn ra tại Sân bay Gia Lâm, Hà Nội với sự tham gia của nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại triển lãm sẽ trưng bày các thiết bị và công nghệ mới nhất như hệ thống và thiết bị phòng không - không quân, hệ thống trang thiết bị an ninh, thông tin liên lạc…Trong danh sách các đơn vị trưng bày có CTCP Flying Legend Việt Nam, đơn vị sản xuất máy bay ‘Make in Vietnam’.

Trên website của Flying Legend - nhà sản xuất máy bay của Italia xác nhận “Sau một năm kể từ khi ký thoả thuận với các đối tác Việt Nam, hãng đã bắt đầu sản xuất máy bay và sẽ công bố sản phẩm máy bay huấn luyện quân sự TP-150 tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024”.

TP-150 là dòng máy bay hạng nhẹ. (Ảnh:Flying Legend).

Theo tìm hiểu, CTCP Flying Legend Việt Nam được thành lập vào tháng 11/2023 có trụ sở chính tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Flying Legend Việt Nam hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan.

Cổ đông sáng lập gồm Trần Hải Đăng góp 50,5% vốn điều lệ, ông Nguyễn Thao góp 39,5%, và ông Nguyễn Hoài Nam góp 10%.

Đến tháng 3/2024, 49% vốn cổ phần của công ty đã được chuyển giao cho nhà đầu tư nước ngoài. Hai cá nhân là Rummolino Francesco và Bandiera Giacomo mỗi người nắm 24,5% vốn. Song, các thông tin về cổ đông khác không được công bố chi tiết.

Cơ cấu cổ đông Flying Legend Việt Nam tính đến tháng 3/2024. (Nguồn: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp).

Chia sẻ với báo VietNamNet, ông Nguyễn Thao – Giám đốc Flying Legend Việt Nam cho biết, TP-150 là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Italia. Đây là một máy bay hạng nhẹ, được sử dụng chủ yếu trong công tác huấn luyện, đào tạo phi công sơ cấp và có thể áp dụng cho công tác bay tuần tra.

Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là 750kg, trọng lượng rỗng 450kg, sải cánh 7m, chiều dài xấp xỉ 10m, trần bay 7.000m. Đặc biệt, động cơ máy bay sử dụng loại xăng như ô tô nên tiết kiệm chi phí khi vận hành.

Máy bay đã được các nước như Cộng hòa Dominica, Chile dùng để huấn luyện phi công quân sự. Phiên bản dân sự đã được khai thác sử dụng ở nhiều nước như Italia, Mỹ, Anh, Nam Phi.

Hoàng Dung