Thời sự

Lo cao tốc Bắc - Nam bị DN trong nước tư lợi, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu xử lí

11:12 | 08/10/2019

Chia sẻ

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu xử lí các vấn đề liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
giu-bi-mat-ho-so-nha-dau-tu-du-tuyen-du-an-cao-toc-bac-nam-221832

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu xử lí các vấn đề liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia đấu thầu Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: VTC News)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, vừa qua báo điện tử VTC News đã có bài viết "Doanh nghiệp Việt xây cao tốc Bắc - Nam: Vốn ở đâu và làm sao tránh nạn 'sân trước sân sau" và "Không để doanh nghiệp trong nước vì tư lợi 'ôm' doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu làm cao tốc Bắc - Nam". Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và xử lí các vấn đề được phản ánh trong hai bài viết trên.

Được biết, hai bài viết của báo điện tử VTC News xoay quanh ý kiến của các chuyên gia về vấn đề về đấu thầu, giám sát, quản lí khi lựa chọn doanh nghiệp nội làm nhà thầu trong các dự án công trong đó có cao tốc Bắc – Nam. 

Theo đó, có hay không và cần đưa ra những cảnh báo nào để ngăn chặn tình trạng nhà thầu nước ngoài, nhà thầu Trung Quốc "đội lốt" nhà thầu Việt Nam?

Cụ thể, trong bài viết "Chuyên gia: Không để DN trong nước vì tư lợi 'ôm' DN nước ngoài đấu thầu làm cao tốc Bắc - Nam", Tiến sĩ kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, cần đặt ra các cảnh báo mạnh mẽ về vấn đề doanh nghiệp nước ngoài đội lốt doah nghiệp tư nhân Việt Nam để tham gia đấu thầu, đầu tư vào các dự án công. 

Điều này đã được cảnh báo từ việc quản lí đất đai lúng túng tại nhiều địa phương hiện nay. Chính quyền dù biết rõ là dự án đất đai đó của doanh nghiệp nước ngoài nhưng không chỉ ra được tên tuổi gốc của người nước ngoài là ai để giải quyết.

Còn trong bài biết "Doanh nghiệp Việt xây cao tốc Bắc – Nam: Vốn ở đâu và làm sao tránh nạn 'sân trước sân sau?", PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, để làm tốt thì Việt Nam phải thay đổi rất nhiều về đấu thầu, về quản trị, nếu không lại rơi vào tình trạng "quân xanh quân đỏ", chia chác với nhau, bố trí "sân trước sân sau".

Trước đó, ngày 24/9, Bộ Giao thông vận tải đã thông báo quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, hiện Bộ đang yêu cầu các Ban Quản lí dự án hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ vào tháng 10 tới, chấm sơ tuyển và tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vào đầu năm 2020.

Thu Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng