Bộ Tài chính từng có văn bản kiến nghị Bộ Khoa học & Công nghệ kéo dài quy định về cách tính tỷ lệ nội địa hoá ô tô vì lo ngại việc bãi bỏ dẫn đến khoảng trống pháp lý nhưng không được đồng thuận.
Xét về công nghiệp hỗ trợ trong ngành công nghiệp ô tô, hiện nay, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Thuế nhập khẩu nhóm hàng linh kiện, phụ tùng ô tô từ VN vào EU sẽ về 0% theo thỏa thuận của Hiệp định thương mại tự do EU - VN (EVFTA). Liệu VN có đón bắt được cơ hội này?
Theo nguồn tin của Dân trí, sau thương vụ tự quyết mua lô hàng 3.000 bộ linh kiện phụ tùng ô tô tại Tổng công ty Máy động lực và máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM), nhiều người dự đoán về khả năng chiếc ghế Tổng giám đốc doanh nghiệp này sẽ đổi chủ.
Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ 2022.
Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn đậm nét. Nền kinh tế dần phục hồi và mở ra tiềm năng phát triển các lĩnh vực mới như công nghệ bán dẫn với sự đầu tư từ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.