|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

LienVietPostBank trích lập dự phòng bao nhiêu khi cổ phiếu Sacombank giảm giá?

12:39 | 29/08/2018
Chia sẻ
Theo HSC, chi phí trích lập dự phòng cho gần 70 triệu cổ phiếu STB (Sacombank) đang nắm giữ là nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận của LienVietPostBank trong 6 tháng đầu năm.
lienvietpostbank trich lap du phong bao nhieu khi co phieu sacombank giam gia Lỗ đầu tư chứng khoán kéo lùi lợi nhuận quý II/2018 của LienVietPostBank
lienvietpostbank trich lap du phong bao nhieu khi co phieu sacombank giam gia TGĐ Phạm Doãn Sơn: LienVietPostBank chưa có ý định thoái vốn tại Sacombank

Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - Mã CK: LPB) đã ghi nhận lỗ 50 tỷ đồng từ hoạt động đầu tư chứng khoán so với mức lãi lớn 303 tỷ đồng trong năm ngoái. Riêng trong quý II, khoản lỗ này là gần 108 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước là lãi gần 292 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do việc trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán sẵn sàng để bán. Ngân hàng không tiết lộ chi tiết về khoản dự phòng này cũng như số cổ phiếu nắm giữ, nhưng theo thông tin trước đó, LienVietPostBank nắm giữ gần 70 triệu cổ phiếu STB của Sacombank với giá vốn là khoảng 12.000đ/cp.

Có thể nhận thấy, giá trị của khoản mục này xấp xỉ bằng với giá trị của lượng cổ phiếu STB mà ngân hàng đang nắm giữ (theo giá trị gốc).

lienvietpostbank trich lap du phong bao nhieu khi co phieu sacombank giam gia
Chi tiết khoản mục chứng khoán kinh doanh của LienVietPostBank (Nguồn: BCTC LienVietPostBank)

Theo HSC, do giá cổ phiếu đã giảm 10,11% so với đầu năm trong 6 tháng qua, LienVietPostBank đã phải trích lập dự phòng giảm giá cho cổ phiếu này. Trong báo cáo tài chính của ngân hàng, phần trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư kỳ này là 81,5 tỷ đồng.

Như vậy, mặc dù ghi nhận lỗ từ hoạt động này nhưng đây chưa hẳn là "thực lỗ" mà là do trích lập dự phòng tạo nên.

lienvietpostbank trich lap du phong bao nhieu khi co phieu sacombank giam gia
Chi tiết khoản mục lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư (Nguồn: BCTC LienVietPostBank)

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/8, thị giá cổ phiếu STB dừng ở mức 11.500 đồng/cp, giảm hơn 4% so với mức giá gốc tại LienVietPostBank (theo ước tính của HSC) và giảm 14% so với mức giá từ đầu năm )13.400 đồng/cp.

lienvietpostbank trich lap du phong bao nhieu khi co phieu sacombank giam gia
Diễn biến giá cổ phiếu STB trong vòng 1 năm gần đây (Nguồn: VNDIRECT)

Xem thêm

An Nhiên