|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Liên minh Gojek – Tokopedia có thể khiến cuộc chơi của Grab ở 'mỏ vàng' Đông Nam Á lung lay

16:05 | 13/01/2021
Chia sẻ
Sau khi đàm phán sáp nhập với Grab đi vào bế tắc, nhiều báo cáo cho thấy Gojek đang muốn muốn về một nhà với Tokopedia. "Liên minh" mới thành lập có thể sẽ thống trị thị trường kinh doanh internet tại Indonesia.

Grab và Gojek là một trong những thương vụ sáp nhập được nói đến nhiều nhất trong năm 2020. Dù vậy, đàm phán giữa hai siêu ứng dụng có thể đang lâm vào bế tắc khi Grab từ chối phải từ bỏ quá nhiều quyền lực hậu sáp nhập.

Cuộc chơi của Grab ở 'mỏ vàng' Đông Nam Á lung lay dữ dội nếu 'cuộc hôn phối' Gojek – Tokopedia thành công - Ảnh 1.

Gojek và Tokopedia đang thực hiện khâu thẩm định trước sáp nhập. (Ảnh: FT)

Ở diễn biến khác, Gojek đang đàm phán sáp nhập với Tokopedia, một trong những công ty TMĐT hàng đầu Indonesia, theo e27

Trong trường hợp Gojek và Tokopedia, khi hợp nhất, sẽ tạo ra một pháp nhân mới với định giá tối thiểu 18 tỷ USD. Cùng lượng người dùng hoạt động lần lượt là 29 triệu và 100 triệu, Gojek và Tokopedia có cơ hội lớn để bổ sung lẫn sau và tạo ra một tập người dùng trung thành.

Vì cả  Gojek và Tokopedia đều đang có lợi thế dẫn đầu ở Indonesia, pháp nhân sau pháp nhập nhiều khả năng sẽ "thống trị" ở nền kinh tế Internet lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Liên minh Gojek – Tokopedia sẽ trực tiếp cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn khác như Grab, Shopee (Sea) và Lazada.

Trước đó, tin đồn Grab và Gojek làm dấy lên những quan ngại liên quan đến giảm cạnh tranh ở mảng giao đồ ăn và gọi xe ở Đông Nam Á.

Mặt khác, việc Gojek – Tokopedia hợp nhất lại có thể hiện thực hóa với tính đồng thuận cao hơn từ các nhà điều hành chống độc quyền vì hai bên đang hoạt động ở những lĩnh vực tương đối khác nhau.

Hơn thế nữa, việc hợp tác giữa Gojek – Tokopedia có thể là một báo động đỏ cho Grab khi startup này cũng đang cố gắng mở rộng hiện diện ở Indonesia. Cả Grab và Gojek đều đang đầu tư mạnh vào mảng thanh toán để chuyển đổi hoạt động kinh doanh lõi từ gọi xe sang ngân hàng điện tử.

Hồi tháng 12/2020, Gojek rót 160 triệu USD vào ngân hàng Indonesia PT Bank Jago. Với động thái trên, dịch vụ GoPay như "hổ mọc thêm cánh". Indonesia hiện là thị trường có dân số chưa được ngân hàng phục vụ cao thứ 4 trên thế giới, không khó hiểu khi Grab cũng muốn có một phần miếng bánh.

Vì đàm phán sáp nhập đang bế tắc, Grab có thể đã mất một cơ hội vàng để cải thiện hình ảnh ở Indonesia. 

Dĩ nhiên, Grab sẽ không ngồi yên. Việc Gojek – Tokopedia về chung nhà có thể khiến Grab  nóng lòng muốn liên minh với các ví điện tử OVO và Dana hơn bao giờ hết, như nhiều báo cáo đưa tin hồi tháng 6 năm ngoái. Dù vậy, Grab sẽ cần rất nhanh tay với thương vụ này để có thể có vị thế cạnh tranh tốt hơn với GoPay, vốn là một ví điện tử phổ biến tại Indonesia.

Cũng không nên quên rằng các công ty công nghệ như Gojek, Tokopedia và Grab hoạt động ở mảng kinh doanh số, nơi các hiệu ứng vận hành theo cách khác với thị trường truyền thống. 

Với định hướng đúng đắn và chuyển đổi trơn tru giữa Gojek và Tokopedia, công ty hậu sáp nhập có nhiều tiềm năng trở thành ông lớn Internet hàng đầu Indonesia. Nếu Grab không theo kịp, liên minh Gojek và Tokopedia có thể cản bước Grab xây dựng thành công nền móng ở đây.

Thái Sơn