Kinh doanh

Grab chiếm quá nửa thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á

07:20 | 13/01/2021

Chia sẻ

Theo một báo cáo của Momentum Works, Grab, Foodpanda và Gojek đang là 3 công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Đông Nam Á.

"Ông lớn" gọi xe Grab chiếm tới gần một nửa tổng giá trị giao dịch (GMV) của mảng giao đồ ăn trong năm 2020, chạm mốc 5,9 tỉ USD. Ở mảng này, Grab dẫn đầu ở 5 trong số 6 thị trường đang hoạt động, theo một báo cáo đến từ Momentum Works.

Xếp sau Grab là dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda với GMV đạt 2,5 tỉ USD. Trong khi đó, Gojek đứng ở vị trí số 3 với GMV đạt 2 tỉ USD. Báo cáo nhấn mạnh giá trị giao dịch mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á tăng tới 183% so với cùng kì năm trước để chạm mốc 11,9 tỉ USD vào năm 2020.

Grab chiếm quá bán thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á, Foodpanda và Gojek hụt hơi theo sau - Ảnh 1.

Grab dẫn đầu ở 5 trong số 6 thị trường Đông Nam Á đang hoạt động. (Ảnh: Bloomberg)

Cạnh tranh trong mảng giao đồ ăn trong khu vực khốc liệt hơn trong năm 2020 dưới tác động của đại dịch COVID-19 cùng với đó là các nguyên nhân khác như tăng trưởng kinh tế hay số lượng người dùng điện thoại thông minh.

Trong khi các siêu ứng dụng như Grab và Gojek mở rộng sang các mảng dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp (B2B), các công ty giao đồ ăn như Foodpanda hay Deliveroo tập trung vào thâu tóm khách hàng mới thông qua hoạt động khuyến mại mạnh mẽ.

Dù vậy, thông qua báo cáo, Momentum Works khuyến nghị các công ty tập trung quản trị chi phí thâu tóm và giữ chân khách hàng.  Bên cạnh đó, các công ty cũng nên tìm kiếm các nguồn doanh thu phụ trợ, bao gồm quảng cáo và dịch vụ tài chính để cải thiện lợi nhuận cũng như tính bền vững trong dài hạn.

Indonesia, Thái Lan và Singapore hiện đang là những thị trường giao đồ ăn lớn nhất ở Đông Nam Á với GMV lần lượt là 3,7 tỉ USD, 2,8 tỉ USD và 2,4 tỉ USD, theo Momentum Works.

"Thành công của Meituan ở Trung Quốc, nơi chi phí thực phẩm và lao động khá thấp, cho thấy tăng trưởng và lợi nhuận không chỉ dành riêng cho các siêu ứng dụng. Meituan mang đến nhiều bài học cho các công ty giao đồ ăn", báo cáo nói thêm.

Momentum Works gợi ý các công ty giao đồ ăn tinh chính dịch vụ cho các nhà hàng độc lập vốn có nguồn lực hạn chế. Bên cạnh đó, đầu tư nâng cao hạ tầng để giải quyết các điểm thiếu hiệu quả của ngành công nghiệp cũng là yếu tố cốt lõi.

Thái Sơn