Liên kết với startup công nghệ tài chính là cách để ngân hàng nhỏ đua công nghệ với đối thủ lớn
Khi thảo luận về các công ty công nghệ tài chính (fintech), điều quan trọng mà chúng ta phải nhớ là nội hàm rất rộng của định nghĩa.
Ban đầu, fintech ám chỉ các công ty giới thiệu phần mềm mới mang tính đột phá trong lĩnh vực tài chính truyền thống. Tuy nhiên, vài năm qua, thuật ngữ đã mở rộng để nói về các công ty phát triển phần mềm được sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ tài chính. Đó có thể là tổ chức gây quỹ cộng đồng, doanh nghiệp cho vay ngang hàng và thanh toán.
Hơn nữa, nó cũng bao gồm các công ty thực hiện nghiệp vụ thu thập dữ liệu, chấm điểm tín dụng và an ninh mạng, có thể hỗ trợ các ngân hàng cải thiện năng suất của họ. Fintech cũng gồm các công ty đã có mối quan hệ lâu dài với các ngân hàng.
Các công ty fintech đã và đang đóng vai trò là đồng minh chiến lược cho ngành ngân hàng theo nhiều cách. Ví dụ, nhiều công ty fintech đã cung cấp các hệ thống cốt lõi cho các ngân hàng trong nhiều năm.
Các công ty như vậy tiếp tục quan hệ mạnh mẽ với các ngân hàng và đang cung cấp các giải pháp phần mềm mới để giúp họ thích nghi với môi trường công nghệ thay đổi.
Sử dụng các công ty fintech mới này làm nhà cung cấp công nghệ có thể là cách tốt nhất để các ngân hàng không có nguồn lực cạnh tranh với các ngân hàng lớn hơn trong cuộc đua áp dụng công nghệ mới.
Một số ngân hàng đã công bố quan hệ đối tác chiến lược với nhiều công ty fintech, một trong số đó sẽ cung cấp giải pháp thanh toán hóa đơn tự động, thay thế hiệu quả thanh toán trên giấy bằng các tùy chọn số hóa hoàn toàn.
Các công ty fintech có thể hỗ trợ các ngân hàng trong việc tăng cường nhiều hoạt động tại văn phòng, bao gồm mở tài khoản và bảo mật khách hàng. Các ngân hàng có một lượng lớn dữ liệu tài chính của khách hàng và bảo mật, khai thác dữ liệu là việc cần thiết.
Một số công ty fintech mới đang phát triển các sản phẩm phần mềm nhằm giúp các ngân hàng tạo ra nhiều doanh thu hơn dựa trên dữ liệu mà họ đã thu thập về khách hàng. Họ phát triển phần mềm phân tích dự đoán có thể đưa ra các đề xuất theo thời gian thực để cung cấp thêm sản phẩm cho khách hàng.
Công nghệ mới của họ có thể đưa dịch vụ của ngân hàng lên tầm cao mới bằng cách dự đoán thời điểm khách hàng cần tín dụng hoặc khi nào thấu chi dựa trên mô hình lịch sử của khách hàng. Về cơ bản, nó sẽ đưa khái niệm bán sản phẩm tài chính chéo lên một cấp độ khác hiệu quả hơn.