Lao đao vì COVID-19, hi vọng của Apple đặt vào phiên bán điện thoại giá rẻ iPhone 9
Khoảng thời gian trước Tết cổ truyền là dịp mua sắm quan trọng nhất năm của người Trung Quốc. Theo lẽ thường, Appl hi vọng họ sẽ kiếm bộn tiền từ những mẫu điện thoại iPhone mà họ tung ra vào tháng 9/2019.
Song hi vọng của họ tiêu tan bởi sự bùng phát của COVID-19. Dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường UBS Research cho thấy nhu cầu iPhone tại Trung Quốc vào tháng 1 đã giảm 28% so với tháng 12 - mức giảm bất thường so với nhu cầu mua sắm cuối năm.
Họa vô đơn chí, đó chưa phải là thông tin tệ nhất với Apple. "Những số liệu của tháng 2 nhiều khả năng sẽ còn ảm đạm hơn, khi cả nhu cầu mua sắm và khả năng sản xuất đều giảm do dịch bệnh", nhà phân tích Timothy Acuri của UBS nói với Bloomberg.
Từng đóng toàn bộ 42 cửa hàng chính thức tại Trung Quốc đại lục, Apple mới khôi phục hoạt động của 38 cửa hàng. Ban lãnh đạo cảnh báo tập đoàn sẽ không đạt doanh thu dự tính quý 1/2020.
Đến nay, Apple vẫn chưa công bố kế hoạch mới cho quý I/2020, và tình hình bi quan có thể kéo dài tới tận giữa năm.
"Đà hồi phục trong quí sau sẽ phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người dùng, mà nhu cầu luôn là biến số khó lường", ông Acuri bình luận.
Đây là lần thứ hai liên tiếp Apple cảnh báo về doanh thu ngay đầu năm mới. Năm 2019, tổng giám đốc Tim Cook thừa nhận doanh thu giảm tại thị trường Trung Quốc là nguyên nhân khiến tập đoàn phải điều chỉnh dự báo về tình hình kinh doanh.
Tình hình tốt hơn vào cuối năm 2019 khi iPhone 11 mới ra mắt đã giúp doanh số điện thoại của Apple tại Trung Quốc đã tăng trở lại lần đầu tiên từ năm 2015 sau khi giảm trong nhiều quí liên tục.
Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) ước tính doanh số từ iPhone đã tăng 18,7%, với khoảng 3,18 triệu về tay người tiêu dùng. Dù vậy, dịch bệnh đã khiến mọi nỗ lực của Apple tan thành mây khói.
Cửa hàng bán lẻ vẫn là nguồn doanh thu quan trọng của Apple tại Trung Quốc và đóng cửa chúng là một trong hai lý do chính khiến Apple lo ngại họ sẽ không đạt doanh thu dự tính.
Với thực tế ấy, phiên bản iPhone giá rẻ mà Apple muốn công bố vào tháng 3 có thể giúp họ tăng doanh thu. iPhone SE 2 hoặc iPhone 9 có thể xuất hiện cuối tháng 3, với thiết kế giống iPhone 8 và mức giá chỉ từ 400 USD.
Trong khi iPhone bán chậm tại Trung Quốc, iPad lại là thiết bị mà người ta mua rất nhiều trong đợt dịch. Digitimes cho biết nhu cầu học và làm việc tại nhà khiến cho nhu cầu mua iPad tăng mạnh, đến mức một số nhà bán lẻ phải tăng giá.
Vì dịch bệnh nên các nhà bán lẻ iPad chủ yếu phân phối thông qua các trang thương mại trực tuyến. Giá của phiên bản iPad 10,2 inch rẻ nhất cũng tăng 100-200 tệ, tương đương gần 700.000 đồng.
Điểu may mắn là tình hình bán iPhone vẫn khả quan hơn các thương hiệu smartphone khác tại Trung Quốc. Theo CAICT, doanh số iPhone trong tháng 1 tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của toàn thị trường Trung Quốc giảm 37%.