|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

LG tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu: Sản xuất tại Việt Nam có gì thay đổi?

10:21 | 12/06/2025
Chia sẻ
LG cân nhắc tăng sản xuất tại Mỹ để đối phó với chính sách thuế mới của chính quyền ông Trump.

Theo Nikkei Asia, LG muốn giảm tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ đối với hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ. Đây là thị trường lớn thứ hai của công ty sau Hàn Quốc. Chi phí nguyên liệu tăng khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

LG dự kiến đầu tư 100 triệu USD để xây thêm một tòa nhà tại nhà máy sản xuất máy giặt và máy sấy ở bang Tennessee. Đây là cơ sở lớn nhất của công ty tại Bắc Mỹ. LG gọi công trình mới là nhà kho. Tuy nhiên, truyền thông địa phương cho rằng nơi này có thể được chuyển đổi thành dây chuyền sản xuất để tăng công suất.

LG có hệ thống sản xuất khép kín tại Mỹ, từ linh kiện đến thành phẩm. Công ty tin rằng có thể làm ra nhiều sản phẩm hơn mà không bị đánh thuế. Tổng giám đốc William Cho cho biết LG sẵn sàng sản xuất thêm tủ lạnh và lò nướng tại Mỹ.

LG cũng có kế hoạch tăng sản lượng tại Mexico. Quốc gia này không bị ảnh hưởng bởi mức thuế đối ứng mà Tổng thống Trump công bố hồi đầu tháng 4.

Bên cạnh đó, LG có kế hoạch điều chỉnh mức độ phụ thuộc vào một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, theo Nikkei Asia. Công ty sẽ điều chỉnh công suất dây chuyền lắp ráp tủ lạnh tại nhà máy ở Hải Phòng. LG cũng đang xem xét lại kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị gia dụng tại Việt Nam và Indonesia - thông tin theo Nikkei Asia.

Sản phẩm điện tử LG bán tại một trung tâm điện máy ở Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Trước đó cũng trong đầu tháng 4, tại buổi gặp gỡ Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, ông Choi In Kwan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, đã khẳng định tập đoàn LG xem Việt Nam là điểm đến chiến lược tại Đông Nam Á.

Tại cuộc gặp gỡ này, phía LG cam kết sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, từ đó góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

LG bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2016 với đơn vị thành viên là LG Display Việt Nam Hải Phòng. Dự án đầu tư quy mô lớn trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyên sản xuất, lắp ráp, gia công các loại màn hình OLED và LCD tiên tiến. 

Tính đến nay, LG Display đã đầu tư tổng cộng 1,5 tỷ USD vào khu tổ hợp sản xuất tại khu công nghiệp Tràng Duệ (TP Hải Phòng). Riêng trong năm 2024, doanh thu của công ty đạt trên 50.000 tỷ đồng, đóng góp ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 20.000 lao động.

Ngoài LG Display, tập đoàn LG hiện còn có nhiều dự án lớn khác đang hoạt động tại Việt Nam như: LG Innotek chuyên sản xuất linh kiện điện tử (Hải Phòng), LG Electronics Việt Nam (Hưng Yên và Hải Phòng) sản xuất thiết bị điện tử gia dụng. Tính đến cuối năm 2024, tổng vốn đầu tư của LG tại Việt Nam đã vượt 5,3 tỷ USD.

Riêng năm 2024, toàn bộ hệ thống doanh nghiệp LG tại Việt Nam đạt doanh thu gần 9 tỷ USD.

Về những diễn biến mới nhất, chia sẻ với Nikkei Asia, Giám đốc tài chính Kim Chang-tae cho biết công ty đang theo dõi chặt chẽ các rủi ro liên quan đến thay đổi thuế quan của Mỹ. LG đang xây dựng các chiến lược trong sản xuất và các lĩnh vực khác để có thể phản ứng linh hoạt khi tình hình thay đổi.

LG hiện tập trung vào ba mảng chính: thiết bị gia dụng, TV và pin ô tô. Thị trường Bắc Mỹ chiếm 26% doanh thu của công ty trong năm 2024, chỉ đứng sau Hàn Quốc với 41%.

LG đã xây dựng hình ảnh thương hiệu cao cấp tại Mỹ bằng cách hợp tác với các chuỗi cửa hàng lớn để trưng bày sản phẩm.

Vì vậy, việc tránh sụt giảm doanh số do ảnh hưởng từ chính sách thuế của ông Trump là rất quan trọng. LG đã nhanh chóng áp dụng mô hình sản xuất linh hoạt. Cách làm này cho phép công ty điều chỉnh sản lượng và chủng loại sản phẩm giữa các nhà máy tùy theo nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, nguy cơ lợi nhuận bị ảnh hưởng vẫn còn.

Ngày 4/6, Mỹ đã tăng thuế đối với thép và nhôm lên 50%. Phần lớn nguyên liệu mà LG sử dụng tại Mỹ, bao gồm thép, được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước khác. Do đó, dù sản xuất tại Bắc Mỹ, công ty vẫn chịu chi phí đầu vào cao hơn.

Chi phí tăng đang gây áp lực lên kết quả kinh doanh. Trong quý I/2025, doanh thu của LG tăng 7,8%, đạt 22,74 nghìn tỷ won (khoảng 16,6 tỷ USD). Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động lại giảm 5,7%, còn 1,26 nghìn tỷ won do chi phí logistics và nguyên liệu tăng.

Để cải thiện biên lợi nhuận, LG dự kiến tăng giá bán tại Mỹ. Một lãnh đạo phụ trách thiết bị gia dụng cho biết công ty đã hoàn tất đàm phán với các nhà bán lẻ lớn. Tuy nhiên, dù tăng giá, LG vẫn có thể mất khách hàng vào tay các đối thủ có sản phẩm giá thấp hơn.

Đức Huy

Lợi nhuận HSC giảm 39% quý II, giải ngân lớn vào cổ phiếu TCB, FPT, MWG
Lãi từ cho vay tăng mạnh nhưng không đủ bù phần sụt giảm từ tự doanh và môi giới khiến HSC ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II giảm sâu. Trong khi đó, danh mục đầu tư cổ phiếu tăng vọt, tập trung vào nhóm ngân hàng và bán lẻ.