|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lao động Việt tại Mỹ: Lương thấp nhất trong lao động các nước?

12:10 | 16/09/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 9 trong top 100 những nước dẫn đầu về số lượng người xin thẻ xanh diện lao động kỹ năng ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lương lao động Việt tại đây lại thấp nhất so với lương của lao động các nước khác trong top 100 thế giới.

Năm 2017, Việt Nam có tổng cộng 1253 người xin thẻ xanh diện lao động kỹ nặng tại Mỹ.

Tuy vậy, thu nhập bình quân của người Việt xin thẻ xanh tại Mỹ chỉ dừng lại ở 38.984 USD/năm.

Trong khi đó, lao động Ấn Độ tại Mỹ là 107.771 USD/năm, Trung Quốc 95.344 USD/năm, Hàn Quốc 44.684 USD/năm, Anh 128.454 USD/năm, Đài Loan 87.961 USD/năm, Ukraine 103.453 USD/năm, Bangladesh 92.407 USD/năm, Li Băng 131.382 USD/năm hay Nepal là 92.282 USD/năm....

lao dong viet ta i my luong thap nhat trong lao dong cac nuoc
(Nguồn: http://www.myvisajobs.com/).

Qua bảng tổng hợp top100 quốc gia xin thẻ xanh tại Mỹ, có thể nhận thấy rằng Việt Nam đứng vị trí thứ 9 tuy nhiên thu nhập bình quân của người Việt tại Mỹ là mức thu nhập thấp nhất, chỉ bằng một nửa hay thậm chí là một phần ba so với nhiều nước khác.

Lý giải về điều này trên trang mạng cá nhân, ông Đinh Công Bằng, chuyên gia Công nghệ thông tin làm việc cho Chính phủ Mỹ tại bang Florida cho rằng, một phần là do tại Mỹ, lao động Việt Nam chỉ có bằng đại học, trong khi công dân các nước khác có bằng cao học, tiến sỹ, dược sỹ, bác sỹ…

“Lao động Việt tại Mỹ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trước khi xin thẻ xanh. Hay nói cách khác là xin thẻ xanh ngay ở công việc đầu tiên sau khi đặt chân/bắt đầu có việc làm ở Mỹ. Nếu chuyển vài ba công ty sẽ có lương cao hơn.” ông Bằng nói.

Bên cạnh đó, ông Bằng còn nhận định, lao động Việt còn làm những ngành nghề có mức lương thấp, những ngành nghề có mức lương cao nhất thường chưa đến tay người Việt, đơn giản vì chúng ta chưa đủ trình độ.

Không chỉ có vậy, người Việt còn làm việc ở những vùng sâu vùng xa, trong khi cùng một ngành nghề như vậy nhưng nếu ở thành phố lớn có thể nhận được mức lương gấp rưỡi hay gấp đôi một cách dễ dàng.

Ông Bằng còn cho rằng, sở dĩ người Việt tại Mỹ có mức thu nhập thấp như vậy là do lao động Việt phần lớn cũng làm việc cho các hãng nhỏ, công ty nhỏ. Có thể vì các hãng lớn trả lương cao chưa biết nhiều đến lao động Việt Nam, trong khi các hãng nhỏ trả lương thấp sẵn sàng thuê người Việt vì chi phí thấp hơn.

Và một lý do quan trọng nữa, theo ông Bằng, lao động Việt chưa biết cách đàm phán lương hiệu quả. “Qua kinh nghiệm phỏng vấn lao động là phụ nữ châu Á, tôi thấy phụ nữ Á đàm phán lương rất kém, có lẽ do yếu tố văn hóa.”

lao dong viet ta i my luong thap nhat trong lao dong cac nuoc

GS Nguyễn Đức Khương: Năng suất lao động sẽ giúp Việt Nam 'trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao'

Chính phủ muốn tăng trưởng cao hơn là tích cực, nó thể hiện sự táo bạo, tạo cảm hứng và quyết tâm huy động mọi ...

lao dong viet ta i my luong thap nhat trong lao dong cac nuoc

Thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2018 là 6,5%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, VCCI và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thống nhất mức đề xuất tăng lương tối thiểu ...

lao dong viet ta i my luong thap nhat trong lao dong cac nuoc

Khủng hoảng ở Qatar, lao động Việt bị ảnh hưởng thế nào

Nhiều nước Trung Đông đã chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar, điều này khiến nhiều lao động Việt Nam ở nước này lo ...

Diệu Linh