EPS cho phép người lao động đến từ 16 quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Indonesia, sang Hàn Quốc làm việc theo loại visa riêng.
Lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2022 tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt lao động trong ngành dịch vụ tăng đáng kể so với quý trước.
Thủ tướng yêu cầu các bộ xử lí ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao, đồng thời chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc trước.
Thảo luận trước Quốc hội, đại biểu chỉ ra rằng, năng suất lao động của Việt Nam hiện ở mức thấp, chỉ bằng 7% Singapore, 17,6% Malaysia và 36% của Thái Lan, thậm chí còn thấp hơn cả Lào là 87%.
69% doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho rằng họ đang “vấp” phải khó khăn trong việc tuyển dụng được các cán bộ kỹ thuật có tay nghề để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Theo bà Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Nielesen Việt Nam - điểm chung của lao động Việt Nam là mong muốn một công việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc.
Năm 2017, Việt Nam đứng thứ 9 trong top 100 những nước dẫn đầu về số lượng người xin thẻ xanh diện lao động kỹ năng ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lương lao động Việt tại đây lại thấp nhất so với lương của lao động các nước khác trong top 100 thế giới.
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Với hơn 16.000 USD/năm (khoảng 363 triệu đồng) cho một lao động là quản lý người Việt tại công ty Nhật tại Việt Nam, đây là mức lương cao nhất trong khối ngành của các doanh nghiệp (DN) Nhật tại Việt Nam. Tuy nhiên, so sánh với các nước trong ASEAN có DN Nhật đầu tư, mức lương cao nhất họ trả cho người Việt vẫn rất thấp.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.