|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lào đạt mục tiêu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

17:59 | 18/12/2018
Chia sẻ
Lào đã đạt mục tiêu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong tháng này sau khi Hiệp hội các nhà chế biến gạo kí thỏa thuận giao dịch với Công ty Ngũ cốc, Dầu và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (COFCO) trong tháng 11. 

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã đồng ý mua 20.000 tấn gạo từ Lào thông qua công ty Xuanye của Lào, nhưng cho tới tháng 10, quốc gia Đông Nam Á mới chỉ xuất khẩu 16.800 tấn, theo Bộ Công Thương Lào.

Xuanye xuất khẩu 1.000 tấn gạo đầu tiên và sẽ xuất khẩu 2.200 tấn còn lại vào cuối tháng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Khemmani Pholsena thông báo với quốc hội.

Chính phủ Lào lên kế hoạch xuất khẩu thêm gạo, cũng như các nông sản khác, sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian tới.

Để tăng xuất khẩu sang thị trường lớn nhất thế giới, chính phủ Lào sẽ hỗ trợ các công ty nội địa và khuyến khích họ đăng kí với Tổng cục quản lí, kiểm tra và kiểm dịch (AQSIQ) của Trung Quốc, bà cho biết.

Năm 2017, Lào thu về hơn 31,16 triệu USD từ xuất khẩu gạo, với các thị trường lớn gồm Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn năm 2016, theo cơ quan thống kê Lào.

Chính phủ Lào hi vọng sẽ thu về hơn 45,56 triệu USD từ xuất gạo trong năm nay.

lao dat muc tieu xuat khau gao sang trung quoc
Ảnh minh họa.

Đối với các loại ngũ cốc khác, Văn phòng Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương Lào đang đàm phán để giúp các nhà sản xuất đường xuất khẩu thêm sản phẩm sang Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu gạo hàng đầu của Lào, và là đối tác thương mại lớn thứ hai của quốc gia này.

Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu của Lào sang Trung Quốc chiếm 38% tổng xuất khẩu, không gồm điện, còn Thái Lan và Việt Nam chiếm lần lượt 28% và 19%.

Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu gỗ, sa khoáng, cao su và sản phẩm cao su, đồng và sản phẩm đồng, và phân bón từ Lào.

Giá trị thương mại các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay lên tới 619 triệu USD, và khoảng 1,27 tỉ USD sang Thái Lan với xuất khẩu điện thu về doanh thu lớn nhất.

Giá trị xuất khẩu của Lào sang Trung Quốc đạt 372,5 triệu USD trong năm 2013; 672,7 triệu USD năm 2014; 1 tỉ USD năm 2015; và 1,13 tỉ USD năm 2016.

Tổng giá trị xuất khẩu của cả hai quốc gia lên tới 3 tỉ USD trong năm ngoái, theo báo cáo từ Ủy ban hợp tác Lào - Trung Quốc.

Xem thêm

Lyly Cao