|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Những dấu hiệu tích cực trong câu chuyện thuế gạo ở châu Âu

09:25 | 09/12/2018
Chia sẻ
Cuộc bỏ phiếu hôm 5/12 là một dấu hiệu tích cực đối với Campuchia, khi không đưa ra quyết định về áp đặt thuế lũy thoái gạo dự kiến bắt đầu vào ngày 1/1/2019, với 15 trong số 28 quốc gia từ chối hoặc đưa phiếu trắng.

Liên minh Châu Âu (EU) hôm 5/12 không thể nhất trí trong việc đánh thuế gạo trắng và gạo hương Campuchia, cho phép lãnh đạo của mảng gạo địa phương nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo trong cuộc chiến nhằm ngăn Liên Minh châu Âu trong việc áp đặt thuế quan.

Cuộc bỏ phiếu hôm 5/12, được xem như một dấu hiệu tích cực đối với Campuchia, khi không thể đưa ra một quyết định về việc áp đặt thuế lũy thoái gạo dự đoán sẽ bắt đầu vào ngày 1/1/2019, với 15 trong số 28 quốc gia từ chối hoặc đưa phiếu trắng.

13 quốc gia bỏ phiếu thông qua luật này cho phép tiến hành đánh thuế, gồm Tây Ban Nha và Italy, những nước được cho là thúc đẩy sửa đổi thương mại gạo với Campuchia khi họ phàn nàn về sự mất cân đối giá đang ảnh hưởng đến những nông dân trồng lúa của họ.

nhung dau hieu tich cuc trong cau chuyen thue gao o chau au
Xuất khẩu Gạo

Cục Đầu tư Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Ủy ban Châu Âu ghi chú, cuộc bỏ phiếu có thể gây ra những tranh luận thêm trong Ủy ban nhưng khả năng là lời đề nghị này được chấp nhận.

Kết quả, Ủy ban Châu Âu phải đưa ra được quyết định trước hạn chót vào tháng Một. Việc áp thuế lên đến 175 EUR/tấn năm đầu, 150 EUR cho năm thứ hai, và 125 EUR cho năm sau nữa.

Nhưng sự bất ổn này đồng nghĩa với việc Campuchia sẽ có nhiều thời gian hơn để vận động hành lang với Ủy ban Châu Âu, theo phó Chủ tịch Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF) Hun Lak.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Công thương và những thành viên liên quan để xem xét trường hợp của chúng tôi bởi vì nó không rõ”, ông nói với Khmer Times qua điện thoại.

“Đó là một kết quả tốt khi cuộc bỏ phiếu nhằm áp thuế đối với xuất khẩu gạo Campuchia không có được kết quả đa số, khi một số nước chống lại lời đề nghị này. Những quốc gia từ chối cảm thấy sẽ có những ảnh hưởng lên kế sinh nhai của nông dân đất nước họ.

“Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm giảm nghèo ở những nước ít phát triển nhất và đang phát triển. Thêm nữa, thuế khóa sẽ ảnh hưởng đến những nhà nhập khẩu ở châu Âu và những người tiêu thụ của họ”, ông cho biết.

Ủy ban châu Âu tiến hành cuộc điều tra an toàn trong tháng 3 nhằm xem xét liệu khối lượng với giá và không có giá của những nhà nhập khẩu gạo Indica sơ chế, hoặc gạo xay của Campuchia và Myanmar, có tạo ra kết quả khó khăn đáng kể đối với những nhà sản xuất châu Âu về những sản phẩm cạnh tranh hay tương tự.

Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Điển và Anh bỏ phiếu chống lại đề nghị này.

Ngược lại, Bỉ, Bulgaria, Cyprus, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Ireland, Italy, Bồ Đào Nha, Phần Lan, Romania, Slovakia và Tây Ban Nha ủng hộ điều này, nhưng Áo, Croatia, Đức, Lithuania, Luxembourg, Malta và Slovenia giữ vị thế trung lập.

Hiện tại, Ủy ban châu Âu thêm vào “điều khoản giao hàng”, khẳng định nhập khẩu những khoản nhập khẩu đang trên đường đến châu Âu trong ngày hiệu lực của luật này (1/1/2019), có thể sẽ không cần tuân thủ những yêu cầu trong luật, khi địa chỉ của những sản phẩm thế này không thể thay đổi.

nhung dau hieu tich cuc trong cau chuyen thue gao o chau au
Gạo xuất khẩu

“Ngày ghi sổ có hiệu lực sẽ là ngày sẽ là ngày sau ngày công bố của luật này. Thời gian công bố, hiện tại có thể như đề cập trước đây, vào đầu tháng 1”, Ủy ban này cho biết thêm.

Ông Lak cho rằng, mọi chuyện sẽ tiếp tục như kế hoạch như Liên đoàn chủ trương tìm kiếm sự ủng hộ từ Đại sứ quán Liên minh châu Âu tại Campuchia, nhằm kìm lại Ủy ban châu Âu trong việc áp đặt thuế gạo.

“Chúng tôi vẫn chưa làm bất cứ việc gì sai và chúng tôi có đủ chứng cứ để cho thấy ảnh hưởng có thể gây ra bởi thuế”, ông nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nếu Ủy ban châu Âu tiếp tục áp đặt thuế, Liên đoàn Gạo Campuchia sẽ bắt đầu giai đoạn hai trong cuộc chiến đàm phán giảm thuế xuống 120 EUR hoặc thấp hơn.

Pen Sovicheat, Giám đốc điều hành của phòng giao dịch nội địa tại Bộ Công thương, nói với Khmer Times rằng vị thế của Campuchia chống lại lời đề nghị này là do nhhững kĩ năng của nông dân và cạnh tranh thị trường, gạo Campuchia không ảnh hưởng đến nông dân của Italy và Tây Ban Nha,

“Thật không công bằng khi phạt nông dân của chúng tôi. Chúng tôi từng giải thích chi tiết về những khía cạnh kĩ thuật của vấn đề với châu Âu. Quyền quyết định hiện đang nằm trong Tòa án Ủy ban châu Âu, bởi có những quan điểm khác biệt trong các nước thành viên. Do đó, chúng tôi sẽ chờ xem biện pháp gì sẽ xảy ra”, ông nói.

Ông cho biết thêm chính quyền cũng thể hiện quan điểm của họ đối với những quốc gia như Đức và Anh, những bên hiểu rõ sự khác biệt của gạo Campuchia.

“Nhưng nếu Liên minh châu Âu vẫn muốn đánh thuế thì chúng tôi vẫn có thị trường Trung Quốc và thị trường khác công nhận gạo của chúng tôi”, ông Sovicheat nói.

Theo Văn phòng Một cửa của Xuất khẩu gạo, từ tháng 1 đến tháng 9, gần một nửa xuất khẩu gạo Campuchia là đến Liên minh châu Âu, 193.499 tấn trên tổng số 389.264 tấn.


Thành Nguyên