Lãnh đạo Microsoft: Ngành game có khả năng 'đương đầu' suy thoái kinh tế
Người đứng đầu bộ phận game của gã khổng lồ Microsoft mới đây đã chia sẻ rằng lĩnh vực game có thể chịu được sự suy yếu của nền kinh tế, ngay cả khi chính nhà sản xuất phần mềm hàng đầu thế giới dự kiến sẽ bán hàng chậm hơn ở các bộ phận khác của mảng kinh doanh nhắm mục tiêu người tiêu dùng, theo CNBC.
Chi phí và lãi suất tăng đã thôi thúc các nhà đầu tư nhanh chóng tìm kiếm các thị trường tài chính có thể trụ vững trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Thị trường game đã nổi lên như là một trong những ưu tiên hàng đầu của Microsoft, với việc công ty đang nỗ lực để hoàn tất việc mua lại nhà xuất bản Activision Blizzard qua thương vụ trị giá 68,7 tỷ USD.
Các phân khúc khác của lĩnh vực công nghệ có thể gặp rủi ro trong thời kỳ suy thoái. Chẳng hạn, Alphabet (công ty mẹ Google) và Meta (công ty mẹ Facebook) vẫn kiếm được phần lớn nhờ vào doanh thu từ quảng cáo, trước đó vẫn dựa vào tìm kiếm trên internet và sau là trên mạng xã hội.
Patrick Lo, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất phần cứng mạng Netgear, đơn vị báo cáo doanh thu quý III giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, cho biết trong một tuyên bố rằng có một "môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đang xuất hiện và tác động tới hầu hết người tiêu dùng”
Microsoft đa dạng hơn các công ty đó, dù vào đầu tuần này, các giám đốc điều hành của công ty cho biết các tác động của nền kinh tế với người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong quý IV của các bản phần mềm Windows chính thức, laptop Surface và quảng cáo trên các sản phẩm như Bing và LinkedIn.
Trong quý IV, gã khổng lồ ngành công nghệ của Mỹ dự kiến sẽ chứng kiến lượng người đăng ký dịch vụ Xbox Game Pass tăng thêm, qua đó cung cấp quyền truy cập không giới hạn vào hàng trăm tựa game, Amy Hood, Giám đốc tài chính của công ty, nói với các nhà phân tích.
Bà Hood chia sẻ rằng doanh thu từ mảng kinh doanh game dự kiến sẽ giảm trong phạm vi “chấp nhận được” so với cùng kỳ năm ngoái bởi quý IV/2021 là thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn hoành hành, qua đó khiến ngành game được hưởng lợi nhiều nhờ vào việc có nhiều người dành thời gian tại nhà.
Phil Spencer, Giám đốc điều hành của Microsoft Gaming, có cái nhìn lạc quan về triển vọng của mảng kinh doanh game. Ông nói tại hội nghị WSJ Tech Live của Wall Street Journal ở Laguna Beach, California: “Sự ổn định của ngành game đã được chứng minh qua nhiều năm, bao gồm cả những thời điểm mà sự bất ổn của nền kinh tế tác động tới sức khỏe tài chính của các gia đình”.
Ý kiến trái chiều
Không phải ai cũng có cùng quan điểm với Spencer. Mat Piscatella, Giám đốc điều hành và cố vấn ngành game tại NPD Group, chia sẻ: “Ngành công nghiệp game chưa bao giờ là “hàng rào chống suy thoái”, nhưng điều này luôn được nhắc tới mỗi khi có nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế”.
Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu tại nhà nghiên cứu Ampere Analysis, cũng đưa ra nhận xét tương tự. Ông nói với CNBC: “Sau hai năm mở rộng quy mô, tốc độ tăng trưởng của thị trường game có thể chậm lại trong năm 2022 do ảnh hưởng của nhiều yếu tố”.
Thực tế, Spencer có thể chỉ ra kinh nghiệm của chính Microsoft với những cuộc suy thoái để làm bằng chứng cho tuyên bố của mình. Năm 2008, thời kỳ xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Microsoft đã giảm giá máy chơi game Xbox ở nhiều thị trường khác nhau khi công chúng bắt đầu quan tâm đến Nintendo Wii. Robbie Bach, Chủ tịch bộ phận thiết bị và giải trí của Microsoft cho biết: “Nếu dựa trên các con số, đó là thời điểm tuyệt vời nhất lịch sử phát triển Xbox của công ty”.
Vào năm 2020, đại dịch COVID-19 xuất hiện đã khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, nhưng điều đó lại vô tình khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn, qua đó dành nhiều thời gian hơn để chơi game, bao gồm cả trên máy chơi game Xbox và PC. “Mọi người ở khắp nơi trên thế giới đang chuyển sang chơi game để duy trì kết nối với nhau trong giai đoạn giãn cách xã hội”, CEO Satya Nadella chia sẻ vào tháng 4/2020.
Spencer cho biết Microsoft cho phép mọi người lựa chọn số tiền họ muốn chi nếu muốn sở hữu máy chơi game của công ty. Công ty cung cấp Xbox Series X trị giá 499 USD và Xbox Series S. 299 USD. nói. Người chơi có thể tùy ý lựa chọn nếu họ muốn trả 10 USD hoặc 15 USD mỗi tháng cho đăng ký Game Pass. Họ cũng có thể mua trò chơi trả phí hoặc chơi một số trò chơi miễn phí.
Spencer chia sẻ rằng Microsoft nhiều khả năng sẽ không thể giữ mãi mức giá hiện tại, song công ty có thể cung cấp số lượng game miễn phí nhất định phù hợp với sở thích của người chơi. “Mọi người có thể chơi các tựa game khác nhau hàng ngày”, ông khẳng định.