|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãnh đạo Haxaco tiết lộ sẽ chi 1.000 tỷ đồng đầu tư đại lý Mercedes hiện đại nhất Việt Nam

14:23 | 12/04/2022
Chia sẻ
Theo kế hoạch từ nay đến năm 2025, Haxaco sẽ xây dựng tòa nhà trong đó 12/18 tầng dành cho Mercedes với dự đoán thị trường xe ô tô đặc biệt là Mercedes sẽ bùng nổ lớn.

Ngày 9/4, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - Mã: HAX) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 với 57 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 25 triệu cổ phần, tương ứng 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. 

 Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Haxaco. (Ảnh: Tiên Nguyễn).

Năm nay Haxaco dự kiến tổng lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 212 tỷ đồng, tăng 3,9% so với năm 2021. Tại đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Tiến Dũng tiết lộ con số kế hoạch doanh thu khoảng 5.500 tỷ đồng, “Tôi không quá quan tâm vào doanh thu mà tập trung chủ yếu vào lợi nhuận. Lĩnh vực ô tô có thể doanh thu rất cao nhưng lợi nhuận lại rất thấp hoặc ngược lại".

 

Về cổ tức, cổ đông đã thông qua phương án chi trả bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% và 5% bằng tiền mặt cho năm 2021. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay, sau khi được UBCK Nhà nước chấp thuận.

Haxaco cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động, trong đó 800.000 cổ phiếu thưởng cho người lao động và phát hành 1,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp. Tổng 2,4 triệu cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm. Thời gian thực hiện dự kiến là trong năm 2022.

Đáng chú ý, Haxaco có phương án chào bán trên 49,5 triệu cổ phiếu với tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1 cho các cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn để mở thêm các đại lý kinh doanh Mercedes-Benz. Giá chào bán là 12.000 đồng/cp, thấp hơn 12% so với giá trị sổ sách hết năm 2021 là 13.690 đồng/cp. Dự kiến số tiền thu được là 594 tỷ đồng. 

Nếu các phương án phát hành thành công, vốn điều lệ của Haxaco sẽ tăng từ 495 tỷ đồng lên 1.089 tỷ đồng.

Thảo luận:

Câu hỏi: Công ty chia sẻ về cơ sở phát hành cổ phiếu thưởng và cổ phiếu ESOP?

Về kế hoạch trả cổ tức, vị Chủ tịch Haxaco cho biết năm ngoái công ty quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu vấp phải sự phản đối của rất nhiều cổ đông. Đến ngày hôm nay, những cổ đông phản đối chắc năm nay cũng đã vui vẻ do giá cổ phiếu đã gấp 3 lần. Năm nay, công ty trình phương án trả cổ tức 5% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu.

Còn với ESOP, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT cho biết rất tâm đắc với chính sách ESOP này của Công ty. “Đến thời điểm này, duy nhất ở Haxaco nhiều năm nay trừ những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ chúng tôi có thể sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động, còn lại nếu để tự xin nghỉ thì hầu như không có, đặc biệt trong ban lãnh đạo", ông Dũng nói.

Mục đích huy động nguồn vốn lớn từ phát hành cổ phiếu?

Ông Dũng cho biết, HĐQT quyết định sẽ thành lập ban quản lý dự án, thu mua miếng đất lớn khoảng 5.000 m2 để xây dựng đại lý mới.

“Chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 400 - 500 tỷ đồng để xây dựng tòa nhà trên diện tích 5.000 m2, khoảng 12/18 tầng sẽ sử dụng hầu hết cho Mercedes. Đây sẽ là một trong những đại lý đầu tiên áp dụng những tiêu chuẩn cao cấp nhất của Mercedes. Nếu hoàn thành trước năm 2025 đại lý này sẽ trở thành biểu tượng của Mercedes ở Việt Nam cũng như TP HCM”, người đứng đầu Haxaco nói.

Số tiền chi cho dự án khoảng 1.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến sẽ làm hai giai đoạn. Đầu tiên, phải tìm đất được sự phê duyệt của Mercedes Việt Nam và thế giới. Nếu thuận lợi nhất thì khoảng sau 3-4 tháng sẽ hoàn tất theo quy định của UBCK Nhà nước. Năm 2023 dự kiến hoàn thành giấy tờ, khởi công vào năm 2024 và hoàn tất việc xây dựng vào năm 2025.

Ông Dũng nói thêm, sau năm 2025, Mercedes sẽ chuyển đổi hầu hết sang xe điện. Sau năm 2025, thị trường xe ô tô đặc biệt là Mercedes sẽ bùng nổ lớn.

Đến năm 2025 giá thành xe sẽ được giảm xuống rất nhiều, không còn như bây giờ. “Công nghệ tiên tiến đưa vào, đến tôi làm trong ngành ô tô nhiều năm mà còn cảm thấy ngạc nhiên với công nghệ mà Mercedes họ đã làm”, ông Dũng bày tỏ.

Theo vị Chủ tịch, sau năm 2025, đối với xe điện, khách hàng không phải tốn đồng nào về nguyên liệu vì các công nghệ mới được áp dụng sau năm 2025 sẽ rất hiện đại.

Chẳng hạn, hiện nay 1 lần sạc pin sẽ chạy được 680 km. Sau năm 2025, Mercedes phấn đấu 2.000 km mới sạc pin một lần. Đặc biệt, công nghệ sạc sẽ áp dụng năng lượng mặt trời và Việt Nam sẽ được hưởng lợi bởi khí hậu nóng. 

Việc áp dụng công nghệ mặt trời chuyển hóa thành pin, song song với việc có thể sạc điện dự kiến sẽ có sự bùng nổ nếu giá thành hợp lý. Đây chính là xu hướng thiết yếu và sau năm 2030 Mercedes sẽ loại bỏ hoàn toàn xe xăng. Các đại lý Haxaco cũng sẽ chuyển đổi phụ thuộc vào nhà máy.

Ngoài ra, vị Chủ tịch cũng tiết lộ công ty đang mua một số doanh nghiệp liên quan đến ngành ô tô. Đồng thời trong thời gian tới, Haxaco sẽ “bắt tay” với một tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để công ty có thể khai thác tốt tiềm năng của Mercedes.

Chẳng hạn, tập đoàn lớn có thể tổ chức những buổi event, ra mắt các dự án và Haxaco sẽ chuyên chở khách hàng khi họ tham gia dự án.

Tại sao vợ chồng Chủ tịch lại bán cổ phiếu trước thềm Đại hội?

Trong bối cảnh giá cổ phiếu HAX đang giao dịch ở vùng đỉnh lịch sử, vợ của Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng đã bán 1,26 triệu cp trong tổng số 1,5 triệu cp đăng ký bán, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 11,26%. Đồng thời ông Dũng cũng đăng ký bán 1 triệu cp để hạ tỷ trọng xuống 20,09%.

Ông Dũng phân trần: “Tôi nói thật tôi không muốn úp sọt nhà đầu tư, lấy tiền của ông này bỏ ra cho ông kia. Tôi bán cổ phiếu là bán công khai chứ có phải bán chui đâu, chán chê rồi tôi mới bán, được thì tôi bán không được thì thôi… Có nhiều cổ đông hỏi tôi thiếu tiền hả, tại sao lại bán? Tôi nói thật tôi thiếu tiền bởi vì lương của tôi cũng không phải nhiều nên khi cần việc lớn thì tôi bán.”

Minh Hằng