|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Live] ĐHCĐ HAGL: Đẩy mạnh thanh lý tài sản, bao gồm cả dự án tại Myanmar

14:45 | 15/09/2016
Chia sẻ
Dự án bất động sản tại Myanmar dự kiến mang lại doanh thu 951 tỷ đồng trong năm 2016, chiếm 15% tổng doanh thu cả năm. Theo kế hoạch, dự án có tỷ lệ cho thuê cao ốc văn phòng đạt 80% vào cuối năm 2016, trung tâm thương mại tăng lên 100% và công suất phòng khách sạn 5 sao đạt 70%.

Chiều nay (15/9), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (Mã: HAG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đại hội có sự tham dự của 129 cổ đông đại diện hơn 419,3 triệu cổ phần, tương đương 53,07% vốn điều lệ.

Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả nội dung tờ trình.

live dhcd hagl day manh thanh ly tai san bao gom ca du an tai myanmar

Phần thảo luận

- Cổ đông ý kiến về việc có thể đồng cảm với khó khăn của công ty nhưng có thể sửa lại là "tạm thời" không chia cổ tức năm 2014 mà có thể chia vào năm 2016 hoặc năm sau. Ngoài ra việc HNG phát hành 110 triệu cổ phần thì HAG lại giảm tỷ lệ sở hữu, HAG được lợi gì khi phát hành?

Ông Võ Trường Sơn: Đồng ý việc chỉnh sửa lại việc không chia cổ tức thành "tạm thời không thực hiện chia cổ tức". Về việc phát hành cổ phiếu HNG dưới mệnh giá, đây là sự đánh đổi. Thời điểm thực hiện, giá thị trường ra sao, chúng tôi sẽ tham khảo lại và đưa ra mức giá phù hợp. 6.400 đồng/cp là mức giá tối thiểu, chưa phải tối đa.

Kế hoạch lỗ 1.191 tỷ đồng năm 2016, không chia cổ tức

Ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc cho biết, HAGL trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 5.838 tỷ đồng, giảm khoảng 7% so với kết quả 2015. Lợi nhuận gộp ở mức 737 tỷ đồng, giảm hơn 60%.

Trong đó, doanh thu từ việc tiêu thu bò thịt với 100.000 con dự kiến mang về 3.063 tỷ đồng và lãi gộp 346 tỷ đồng.

Bò sữa với khoảng 7.500 con hiện nay dự kiến trong năm 2016 sẽ cung cấp khoảng 24 triệu lít sữa, mang về doanh thu 302 tỷ đồng và không phát sinh lãi.

Sản phẩm mía đường Công ty ước tiêu thụ 31.477 tấn đường, doanh thu mang về 370 tỷ đồng và lãi gộp 116 tỷ đồng.

Cao su trong năm nay sẽ khai thác 4.403 ha, thu về khoảng 5.265 tấn mủ khô, doanh thu mang lại khoảng 127 tỷ đồng và dự kiến kết quả lỗ 59 tỷ đồng.

Sản phẩm bắp kế hoạch tiêu thụ 26.927 tỷ đồng, doanh thu 136 tỷ đồng và lãi gộp 69 tỷ đồng.

Trong khi đó, dự án bất động sản tại Myanmar phấn đấu tỷ lệ cho thuê cao ốc văn phòng đạt 80% vào cuối năm 2016, trung tâm thương mại tăng lên 100% và công suất phòng khách sạn 5 sao đạt 70%. Doanh thu mang về khoảng 951 tỷ đồng.

Đối với ngành kinh doanh khác, doanh thu cung cấp dịch vụ, xây dựng, doanh thu bán hàng hóa và doanh thu bán căn hộ ước đạt 889 tỷ đồng, lợi nhuận HAG không đề cập đến.

Kết quả kinh doanh cả năm 2016 dự kiến lỗ 1.191 tỷ đồng, bằng với con số lỗ trong 6 tháng đầu năm của Công ty.

Về kế hoạch đầu tư, năm 2016 HAGL cho hay đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn II ngành bất động sản tại Myanmar. Mảng nông nghiệp sẽ được chăm sóc tiếp tục các vườn cây cao su và cọ dầu.

Mảng thủy điện đang được Tập đoàn đàm phán với đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 2 và Nậm Kông 3 tại Lào.

Còn lại ngoài các ngành đã và đang hoạt động có hiệu quả như Bệnh viện, Khách sạn thì Công ty dự kiến sẽ triển khai trồng các loại cây ăn trái tại Việt Nam, Lào và Campuchia nhằm tận dụng hết quỹ đất còn dôi dư.

Ông Võ Trường Sơn tái khẳng định quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn về việc tái cơ cấu nợ, giảm nợ trong năm 2016 để tới năm 2017 có thể bước sang trang mới. Để thực hiện điều này, Tập đoàn thực hiện thanh lý tài sản, không loại trừ việc bán dự án bất động sản tại Myanmar. Về đối tác bán dự án, anh Sơn nói đang đàm phán với một số đối tác thuộc Singapore, Hong Kong... nhưng chưa chốt.

Về cổ tức, HAG xin ý kiến cổ đông không thực hiện chia cổ tức tỷ lệ 15% theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2015. Nguyên nhân được HAG trình bày là diễn biến giá cổ phiếu không được thuận lợi nên việc phát hành tăng thêm nguồn cung cổ phiếu sẽ không mang lại lợi ích cho cổ đông.

Ủy quyền HĐQT lập đề án tái cơ cấu nợ giai đoạn 2016 - 2020

HĐQT cũng trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT xây dựng và phê duyệt Đề án tái cấu trúc tập đoàn giai đoạn 2016 – 2020 nhằm làm cơ sở để các tổ chức tín dụng cơ cấu lại các khoản nợ của Công ty.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Tổng Giám đốc cho biết trong đề án tái cấu trúc, Công ty mẹ chỉ là đơn vị xây dựng chiến lược, không đứng ra kinh doanh. Tập đoàn HAGL sẽ xây dựng thương hiệu là Tập đoàn nông nghiệp, áp dụng công nghệ cao, tạo hàng hóa nông nghiệp hữu ích cung ứng cho ngành công nghiệp chế biến.

Mục tiêu đến năm 2019, Tập đoàn đi vào trạng thái cân bằng, cân đối nguồn tiền trả nợ và lãi phát sinh. Năm 2025, mục tiêu trọng tâm là tạo lợi nhuận thặng dư, hoàn thành trả nợ, thoát áp lực tài chính.

Vấn đề về các khoản vay, HAG cho hay, nghiệp vụ cho vay đối với các bên liên quan thực hiện trên cơ sở phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và tái cấu trúc Tập đoàn. Theo đó, HĐQT xin ý kiến đại hội thông qua việc Công ty đã cấp các khoản vay cho các bên có liên quan được nhấn mạnh của kết luận kiểm toán tại báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất năm 2015 và BCTC hợp nhất bán niên năm 2016 được soát xét.

Đồng thời, nhằm giảm các khoản nợ phải thu của CTCP Đầu tư Bất động sản An Phú tại Công ty, HĐQT trình cổ đông phê duyệt chủ trương sáp nhập các công ty con thuộc CTCP Đầu tư Bất động sản An Phú.

Đối với việc điều chuyển vốn, cho vay giữa các công ty với nhau, HAG cho biết, Tập đoàn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và quản lý tài chính tập trung. Trong đó, công ty mẹ đóng vai trò là đơn vị chuyên thu xếp và điều phối vốn (bao gồm cả vốn vay) cũng như điều tiết nguồn lợi nhuận thu được từ các công ty con để đảm bảo tất cả các công ty con trong Tập đoàn đều có đủ vốn để hoạt động và đảm bảo cho dòng tiền của toàn Tập đoàn được cân bằng.

Với lập luận trên, HĐQT xin ý kiến đại hội thông qua việc ủy quyền cho HĐQT được phép thực hiện điều chuyển vốn, cho vay giữa các công ty với nhau và sẽ báo cáo kết quả tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.

Khổng Chiêm