Lãnh đạo Digiworld: Ước lãi quý I tăng 97%, không ngần ngại mở rộng phân phối các sản phẩm ngành hàng khác nếu có cơ hội
CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có buổi gặp gỡ với CTCP Thế Giới Số (Digiworld - Mã: DGW) và ghi nhận một số thông tin chính về kết quả kinh doanh quý I/2022 cũng như triển vọng, kế hoạch của công ty trong tương lai.
Báo cáo của KBSV cho biết theo chia sẻ của lãnh đạo, quý I, doanh số của Digiworld ghi nhận mức tăng trưởng 39%, đạt 6.957 tỷ đồng, thúc đẩy chính nhờ hai mảng máy tính xách tay và máy tính bảng (tăng 62%), điện thoại di động (tăng 36%). Lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 210 tỷ đồng, tăng 97% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đối với ngành laptop, mặc dù ngắn hạn tăng trưởng có thể suy giảm do nhu cầu không mạnh như trước khi dịch bệnh phần nào đã ổn định hơn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 25% cho mặt hàng này nhờ phân phối thêm thương hiệu mới, tổng thị trường dự kiến vẫn tăng trưởng hai chữ số khi mức độ thâm nhập laptop chưa cao nếu so với quốc gia cùng khu vực (Thái Lan), và Digiworld sẽ tiếp tục gia tăng thị phần phân phối trong tương lai.
Hiện nay, Digiworld ước tính thị phần các sản phẩm Apple xách tay là 30% so với mức 60-70% trước đây. Công ty đánh giá thị trường phân phối hàng Apple chính hãng vẫn tích cực trong tương lai tới đây ngay cả khi các chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại. Về dài hạn, doanh nghiệp kỳ vọng thị phần của hàng xách tay sẽ giảm xuống còn 10%.
Không ngần ngại mở rộng theo chiều ngang
Tại buổi họp, doanh nghiệp cũng thông tin đã mở một kho mới tại phía Bắc với diện tích 800 m2, sắp tới dự định sẽ tiếp tục mở thêm một kho nữa. Nhìn chung, các kho này của Digiworld hoạt động dưới hình thức thuê và chỉ tốn chi phí Capex cho phần kệ để hàng.
Lý giải cho cần thêm kho, ban lãnh đạo chia sẻ sắp tới mặt hàng đồ gia dụng (home appliance) về nhiều hàng, các mặt hàng này tốn nhiều diện tích (TV, tủ lạnh,…) nên cần có kho to hơn trước. Ngoài ra, trong tương lai các kho cũng cần đầu tư hơn khi mặt hàng dược phẩm sẽ cần tới kho lạnh để bảo quản.
Doanh nghiệp cho biết các sản phẩm đồ gia dụng từ thương hiệu Whirlpool dự kiến lên kệ bán hàng vào cuối tháng 4/2022. Theo Digiworld, toàn ngành hàng này dự kiến tăng trường đều 4- 5%/năm.
Đối với Whirlpool, công ty chia sẻ rằng thương hiệu sẽ đẩy mạnh các sản phẩm đồ bếp và giặt là trước các sản phẩm gia dụng khác. Ngoài ra, sắp tới công ty sẽ phân phối thêm sản phẩm TV của Xiaomi.
Các sản phẩm TV của Xiaomi theo ban lãnh đạo chia sẻ hiện có thị phần đứng đầu tại Trung Quốc. Theo nhận định của KBSV, với giá thành cạnh tranh và chất lượng đã được khẳng định ở các sản phẩm ICT khác, TV của Xiaomi được hứa hẹn sẽ đem về doanh thu tốt khi tới đây có những sự kiện thể thao lớn như Worldcup 2022.
Chia sẻ về tiến độ mở rộng sang mảng phân phối dược phẩm, lãnh đạo công ty cho biết rào cản để phân phối trong ngành dược phẩm sẽ khó khăn hơn các mặt hàng khác, cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như phải xin nhiều loại giấy phép tuỳ thuộc từng mặt hàng (thuốc, thực phẩm chức năng). Hiện tại, thị trường phân phối dược phẩm có hai ông lớn là doanh nghiệp nước ngoài với thị phần 2 tỷ USD trên tổng thị trường 7 tỷ USD.
Về tăng trưởng dài hạn, ban lãnh đạo Digiworld cho rằng công ty sẽ không ngần ngại mở rộng phân phối các sản phẩm thuộc ngành hàng khác nếu như có cơ hội (mở rộng theo chiều ngang).