ĐHĐCĐ Digiworld: Chuẩn bị tung sản phẩm đồ gia dụng để kịp mùa World Cup, sẽ có thêm 1-2 thương vụ M&A năm nay
Chiều 6/4, CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.
Duy trì tốc độ tăng trưởng kép 25%/năm, dự kiến chia cổ tức, cổ phiếu thưởng và phát hành ESOP
Năm 2022, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, lần lượt cao hơn 25% và gần 22% so với kết quả năm 2021.
Đại diện DGW thông tin, từ cuối năm 2021 đến nay công ty liên tiếp có thêm các đối tác mới. Cụ thể, vào cuối năm 2021, DGW và Whirlpool - tập đoàn nổi tiếng của Mỹ trong lĩnh vực thiết bị gia dụng thực hiện ký hợp tác chiến lược, trở thành nhà phát triển thị trường toàn diện cho các sản phẩm điện gia dụng của Whirlpool.
Sau đó, doanh nghiệp có thêm đối tác mới là TCT và chính thức trở thành nhà phân phối của hai thương hiệu Alcatel và TCL. Gần đây nhất, Microsoft chính thức trở thành đối tác chiến lược của DGW với sản phẩm Key điện tử ESD.
DGW khẳng định sẽ không ngừng mở rộng theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc trong tập hoạt động kinh doanh của mình.
Đối với mảng Home Appliance (đồ gia dụng), Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt chia sẻ, tổng giá trị thị trường khoảng 2,4 tỷ USD và là mảng hoàn toàn mới của DGW.
Khi tham gia bất kỳ lĩnh vực nào, DGW cũng đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần doanh thu. Do vậy, doanh nghiệp kỳ vọng mảng này sẽ đạt mức tăng trưởng kép cao giai đoạn 2022-2025.
Về phương án chia cổ tức, cho năm 2021, cổ đông thông qua tỷ lệ 10% bằng tiền mặt (1.000 đồng/cp), tương đương với mức chia của năm 2019 và năm 2020. Công ty dự kiến thực hiện thanh toán cổ tức trong quý II tới.
Ngoài ra, Digiworld còn lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 80% (cứ 100 cổ phiếu sẽ nhận 80 cổ phiếu phát hành thêm). Chi tiết phương án phát hành và thời gian thực hiện đợt phát hành vừa nêu chưa được công bố.
Bên cạnh đó, công ty trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP) năm 2022 với giá 10.000 đồng/cp, theo tỷ lệ tối đa 2,5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Số lượng cổ phần ESOP này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm. Tính đến cuối năm 2021, công ty có hơn 88,5 triệu cổ phiếu DGW đang lưu hành, tương ứng số vốn điều lệ hơn 885 tỷ đồng.
Thảo luận:
Câu hỏi: Khi nào sẽ phân phối các sản phẩm Home Appliance?
Công ty sẽ giới thiệu các sản phẩm Home Appliance (tivi, máy giặt,...) vào cuối tháng 4 này, nhất là tivi để kịp với mùa World Cup sắp tới.
Đại diện DGW chia sẻ thêm, công ty hiện có thêm một kho bãi để đáp ứng nhu cầu, hiện diện tích kho đã tăng lên 4 lần so với diện tích kho bãi năm 2021.
Sự khác biệt của DGW với các nhà phân phối khác?
DGW không đơn thuần là nhà phân phối mà còn là nhà phát triển thị trường.
Mảng dược của DGW đã tạo ra doanh thu chưa? Mảng FMCG có đột biến nào trong năm nay không?
Ông Việt cho biết, DGW có thể được ví tương tự như Tập đoàn DKSH ở Thụy Sỹ. Đây là công ty chuyên cung cấp chuỗi kết hợp các dịch vụ từ tìm kiếm nguồn sản phẩm, tiếp thị, kinh doanh, phân phối và dịch vụ hậu mãi và hoạt động trên bốn lĩnh vực kinh doanh gồm: Hàng Tiêu dùng, Dược Phẩm, Hóa Chất, và Công nghệ. Ở Việt Nam, công ty này có doanh thu khoảng 1 tỷ USD.
Triển vọng ngành ICT năm nay và năm tới?
Theo nghiên cứu thị trường, ngành điện thoại di động (ĐTDĐ) tăng trưởng 2 chữ số ở giá trị thị trường. "Xu hướng người dân chuyển từ điện thoại cục gạch sang điện thoại thông minh vẫn còn. Ngoài ra người dân ở thành thị muốn cao cấp hóa các sản phẩm điện thoại và lại được công ty tài chính hỗ trợ. Các yếu tố này giúp ngành phân phối ĐTDĐ vẫn còn nhiều tiềm năng", Chủ tịch HĐQT nói.
Với mảng laptop, nghiên cứu cho thấy mức tăng trưởng hơn hai con số. DGW đặt mục tiêu mảng laptop sẽ tăng với mức 25%.
Đối với mảng thiết bị văn phòng doanh nghiệp, Việt Nam đang là đích đến các nhà máy, đương nhiên họ sẽ mua thiết bị văn phòng nhiều hơn. Bên cạnh đó là sự lớn mạnh của các công ty Việt Nam nên bức tranh mảng vẫn còn nhiều triển vọng trong vài năm tới.
DGW có còn hưởng lợi lớn như quý IV/2021 nhờ bán Iphone 13 không?
Thông thường, Apple sẽ giới thiệu Iphone vào cuối tháng 9, do đó cứ quý IV sẽ là quý bán được hàng của DGW. Tất nhiên chu kì của năm 2021 sẽ quay trở lại trong năm nay.
Kế hoạch M&A của DGW trong thời gian tới và đang nhắm tới công ty mảng nào?
DGW vẫn luôn phát triển theo chiều ngang và chiều dọc. Tức bổ sung thêm nhãn hàng mới, nhóm hàng mới. Trong đó, M&A là hoạt động quan trọng để chúng tôi có thể mở sang lĩnh vực mới như các sản phẩm công nghiệp (dành cho enterprise) hoặc F&B.
Về kế hoạch M&A trong lĩnh vực y tế, gia dụng, F&B, Chủ tịch HĐQT tiết lộ đang theo đuổi một vài thương vụ M&A và kỳ vọng có thể chốt được 1 đến 2 thương vụ trong năm nay. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp M&A là có quy mô nhỏ hơn 20% so với DGW. Doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn từ lợi nhuận giữa lại hoặc vay vốn và không phát hành thêm cho kế hoạch M&A.
Tăng trưởng trong việc phân phối sản phẩm của Xiaomi có chậm lại không khi có thêm nhà phân phối khác?
Ông Việt cho biết, mức tăng trưởng mảng điện thoại Xiaomi của DGW vẫn duy trì, dù có thêm nhà phân phối khác đến từ Synnex FPT.
Nghe nói Apple sẽ giảm 4 nhà phân phối xuống 2 đơn vị. Vậy Apple có ký hợp đồng tiếp với DGW không?
Chủ tịch Đoàn Hồng Việt cho rằng đó là tin đồn và chưa nghe về chuyện đó. Ông khẳng định DGW vẫn là đối tác với Apple trong tương lai.
So sánh biên lợi nhuận FMCG và dược phẩm?
Biên lãi gộp của mảng dược lớn hơn so với ngành FMCG. Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ mở rộng tầm nhìn của mình, tự thân phát triển và M&A, tận dụng mọi cơ hội để duy trì tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 25%.
Tỷ suất lợi nhuận hơn 3% trong quý I/2022 có tiếp tục ổn định trong thời gian tới không?
Người đứng đầu DGW khẳng định sẽ cố gắng giữ tỷ suất lợi nhuận ổn định. Về dài hạn sẽ cao hơn khi các ngành hàng có lãi cao hơn.
Dịch vụ bảo hành dành cho các Home Appliances?
Hiện tại, DGW có 5 trung tâm bảo hành trên toàn quốc và dự kiến mở rộng nhiều hơn. Ngoài ra DGW còn vận hành 12 trung tâm bảo hành cho samsung và xiaomi.
Ngành FMCG và dược sẽ đóng góp bao nhiêu % vào tổng doanh thu năm nay?
Dự kiến con số khá khiêm tốn trong năm nay. Song đây chính là động lực cho chúng tôi tập trung phát triển.
Thế Giới Di Động có mua hàng từ DGW không? Doanh thu từ đơn vị này là bao nhiêu?
Không những Thế giới di động mà FPT Shop cũng mua hàng từ DGW. Chúng tôi không thể tiết lộ con số doanh thu của các chuỗi bán lẻ này.
Khi nào công ty chia cổ tức cho năm 2021?
Ngay khi kết thúc đại hội, chúng tôi gửi lên UBNCK Nhà nước, hồ sơ sẽ được duyệt trong vòng dưới 2 tháng, sau đó sẽ tiến hành chia luôn.
Tỷ trọng đóng góp khi DGW phân phối mảng ICT trên nền tảng Shopee, Lazada, Tiki?
Thay mặt nhà sản xuất, chúng tôi mở các gian hàng để bán cho người tiêu dùng qua nền tảng thương mại điện tử. Tỷ lệ đóng góp vào tổng doanh thu khoảng 5-10% và đang có xu thế tăng trưởng.
Hiệu quả đầu tư DGW vào VietMoney?
Đây là công ty startup và hiện lợi nhuận chưa có, họ đang bám sát KPI do nhóm đầu tư đưa ra.