|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lạng Sơn tính xuất khẩu na sang Trung Quốc

12:12 | 22/08/2018
Chia sẻ
Bên cạnh quảng bá, giới thiệu cây đặc sản na Chi Lăng, Hữu Lũng (Lạng Sơn), chính quyền địa phương nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành trung ương tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản qua biên giới Việt- Trung.
lang son tinh xuat khau na sang trung quoc Huyện Chi Lăng và Hữu Lũng thu về gần 1.000 tỷ đồng mỗi năm từ na
lang son tinh xuat khau na sang trung quoc Kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc
lang son tinh xuat khau na sang trung quoc

Đóng gói na xuất khẩu cho bạn hàng Trung Quốc *ảnh: Duy Chiến

Sáng 21/8, Ông Lương Thành Chung, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chi Lăng cho biết, sau khi “Ngày hội na lần 2 năm 2018” thành công tốt đẹp; sau đó đã có trên 20 doanh nghiệp Trung Quốc đến tận “thủ phủ” na dai, na bở của huyện nhà để khảo sát, bàn bạc, liên kết xuất khẩu quả na sang Trung Quốc.

Mặc dù đã có đầy đủ chứng nhận đạt chuẩn xuất khẩu và địa điểm trồng cách cửa khẩu Việt Nam- Trung Quốc chừng 50 km nhưng na Chi Lăng vẫn phải xuất đường tiểu ngạch. Vì thế, sang đất nước bạn, trái na tươi bị xuống mã và mất giá nhiều.

Ông Lăng Tiểu Tướng, Phó Thị trưởng Bằng Tường (Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc) có mặt tại vườn na ở xã Chi Lăng cho biết: Na nơi đây rất ngon, lành, bổ, giá cả lại phải chăng. Với điều kiện thuận lợi như hiện nay, chính quyền Bằng Tường mong muốn trái na sớm được đưa vào danh mục nông sản được xuất chính ngạch của Trung Quốc.

Trung Quốc với quy mô dân số gần 1,4 tỷ dân là thị trường quan trọng, rộng lớn, đầy tiềm năng. Theo báo cáo của ngành chức năng trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc chi 3,7 tỷ USD để nhập khẩu nông sản Việt Nam.

lang son tinh xuat khau na sang trung quoc

Quả na sạch, trồng tự nhiên được người dân mang bán cho khách *ảnh: TL

lang son tinh xuat khau na sang trung quoc

Quả na to, đẹp có dán tem chứng nhận tiêu chuẩn Viet GAP *ảnh: Duy Chiến

Nằm trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam, trái na Chi Lăng được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng hàng chục năm nay. Tuy thế, vì chưa vào danh sách nhập chính ngạch nên quả na phải mang vác qua đường đường đồi nên dễ dập, nát, hỏng dẫn đến giá cả lẫn chất lượng bấp bênh.

Ông Lương Thành Chung cho biết thêm; tối mai (22/8) tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ khai mạc “Tuần lễ Quảng bá na và các đặc sản Chi Lăng từ 22 đến 28/8". Hy vọng rằng, quả na sẽ được các doanh nghiệp Trung Quốc và các nước khác biết đến, liên kết làm ăn, đưa quả na đến người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Xem thêm

Nguyễn Duy Chiến

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.