|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Làn sóng thu hồi tương ớt của triệu phú gốc Việt lan sang Đông Nam Á

08:14 | 30/12/2019
Chia sẻ
Giới chức Singapore vừa ra lệnh thu hồi tương ớt đóng chai mang thương hiệu Huy Fong Sriracha, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng trước nguy cơ phát nổ của sản phẩm.

Hôm 28/12, Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) cảnh báo chai tương ớt hiệu Huy Fong Sriracha tiếp tục lên men do axit lactic tích tụ trong chai, khiến chai giãn nở ngay cả khi nắp chưa mở, theo Straits Times.

"Áp lực tăng lên trong quá trình lên men có thể khiến chai tương ớt phát nổ khi người sử dụng cố mở nắp chai", giới chức SFA giải thích.

SFA khẳng định những người đã mua tương ớt Huy Fong Sriracha có thể mang sản phẩm tới những điểm bán ra để nhận lại tiền.

Những sản phẩm thuộc lô có nguy cơ phát nổ - có hạn sử dụng tới tháng 3/2021 - cũng đã bị thu hồi ở New Zealand, Australia và nhiều nước châu Âu.

Làn sóng thu hồi tương ớt của triệu phú gốc Việt lan sang Đông Nam Á - Ảnh 1.

Những chai tương ớt hiệu Huy Fong Sriracha trong một siêu thị ở Singapore. Ảnh: slate.com

Lên men lacto là quá trình vi khuẩn chuyển hóa đường thành axit lactic. Các axit lactic đóng vai trò như chất bảo quản, cũng là tác nhân tạo mùi. Tương ớt Sriracha của Huy Fong lại kết hợp nhiều loại nguyên liệu bao gồm ớt đỏ, giấm, tỏi, đường và muối.

David Trần, một người Mỹ gốc Việt, phát minh tương ớt Sriracha. Sản phẩm được bán ở nhiều siêu thị và là gia vị cần thiết trong các nhà hàng đồ ăn Việt Nam và Thái Lan.

Vốn là nông dân trồng ớt tại Việt Nam, David Trần tới Mỹ vào năm 1979 để định cư. Tại đây, ông thành lập công ty Huy Fong Foods để cung cấp tương ớt cho các nhà hàng châu Á ở địa phương. Theo thời gian, tương ớt Sriracha trở nên phổ biến.

Làn sóng thu hồi tương ớt của triệu phú gốc Việt lan sang Đông Nam Á - Ảnh 2.

Ông David Tran, người sở hữu thương hiệu tương ớt Huy Fong Sriracha. Ảnh: menandlife.vn

Năm 2010, tạp chí Bon Appetit chọn tương ớt Sriracha là thành phẩm ẩm thực tốt nhất. Ở Mỹ, Sriracha phổ biến tới mức người ta có thể sách dạy nấu ăn với tương ớt của Huy Fong như là gia vị chính trong công thức.

Huy Fong Foods nắm 9,9% thị phần tương ớt Mỹ (thị trường tương ớt Mỹ có qui mô khoảng 1,55 tỷ USD). Từ năm 2012, doanh thu của Huy Fong đạt hơn 60 triệu USD mỗi năm.

"Mọi người biết đến nó bằng cách truyền miệng. Điều đó tạo ra góc độ độc đáo cho Huy Fong so với những đơn vị khác vốn quảng cáo rất nhiều", Anna Amir, nhà phân tích của IBISWorld nhận định.

Ngoài Thaitheparos muốn tăng hiện diện ở Mỹ, các hãng gia vị lớn như Tabasco, Frank, Red Hot và Heinz đều đã giới thiệu các sản phẩm tương ớt Sriracha của riêng họ. 

David Trần nói sẵn sàng chào đón những đối thủ mới vì nhu cầu tương ớt Sriracha của người Mỹ chưa có điểm dừng. 

"Tôi không bao giờ lo lắng về việc họ bán nhiều hay ít vì chúng tôi quá bận rộn. Tôi không thể tạo ra đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, hãy để họ làm và cùng phục vụ người tiêu dùng", doanh nhân 73 tuổi phát biểu.

Triệu phú gốc Việt cũng nhận được nhiều lời đề nghị bán lại công ty nhưng không quan tâm. Ông quyết định sẽ truyền lại việc kinh doanh cho con. 

Nhạc Phong