|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Làn sóng huỷ đơn hàng sau phiên livestream bán 20 tấn sầu riêng

05:55 | 11/07/2024
Chia sẻ
Bà chủ shop sầu riêng đã lên tiếng xin lỗi khách hàng và người trong cuộc vì sự cố vạ miệng trong phiên livestream bán hàng.

Sau phiên livestream bán 20 tấn sầu riêng trong 30 phút trên TikTok mới đây, trên nền tảng truyền thông của các bên tham gia, nhiều người dùng cho biết đã huỷ đơn hàng vì không thích cách nói chuyện của chủ shop.

 Phiên livestream bán sầu riêng ngày 7/7 trên TikTok. (Ảnh chụp màn hình).

Ngày 7/7, buổi livestream bán sầu riêng của TikToker Hằng Du Mục kết hợp với với Quang Linh Vlog, FoodMap và bà Nguyễn Thái Huyền (chủ thương hiệu O Huyền sầu riêng) diễn ra trên TikTok. Trong phiên live, bà chủ O Huyền sầu riêng liên tục chê Quang Linh Vlog ăn sầu riêng quá nhiều.

Bà Huyền nói sẽ không mời nam YouTuber tham dự lễ hội sầu riêng sắp tới vì "ăn cỡ như Linh làm sao ai nuôi cho nổi". Câu nói này khiến Quang Linh Vlog lúng túng, trong khi Hằng Du Mục chỉ cười gượng. Cách ứng xử của bà Huyền đã khiến người hâm mộ của Quang Linh Vlog cảm thấy không hài lòng. Do đó, cộng đồng này đã kêu gọi nhau hủy đơn hàng để phản đối. 

Sau khi xảy ra sự việc, bà Huyền đã đăng tải bức thư xin lỗi trên trang cá nhân cho biết "tâm trạng nặng nề và đầy ân hận".

"Đây là lần đầu tiên tôi được mời tham dự một sự kiện Mega Live lớn và hoành tráng như vậy cùng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog. Tôi tự nhận thấy mình chưa đủ kinh nghiệm cho một phiên bán hàng trực tuyến quy mô lớn như thế. Tôi cũng chưa biết cách trò chuyện, diễn đạt và biểu hiện khuôn mặt phù hợp trong livestream", bà Nguyễn Thái Huyền nói.

Bà chủ O Huyền sầu riêng thừa nhận đã tạo ra tình huống không hay, khiến những lời nói đùa của mình trở nên như có ý xấu đối với Quang Linh Vlog: "Tôi thực sự xin lỗi đã tạo ra tình huống không hay, khiến lời nói đùa trở thành giống như thiển ý không tốt với Quang Linh, làm khách hàng chưa hài lòng. Tôi xin được tiếp thu bài học từ sự việc này."

Bà Huyền cho biết thêm: "Đây là lần đầu tôi gặp phải sự cố như vậy nên bản thân bị hoảng loạn và chịu áp lực, chứ không hề trốn tránh trách nhiệm. Sau khi đã suy nghĩ thấu đáo và bình tĩnh lại, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, ê-kíp phiên livestream và tất cả khách hàng vì đã gây thiệt hại lớn cũng như khiến mọi người phiền lòng."

Ở phía Quang Linh Vlog, nam YouTuber vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào. Tuy nhiên, anh đã lên tiếng kêu gọi người hâm mộ không nên hủy đơn hàng và khẳng định bản thân không muốn vướng vào tranh cãi.

Trả lời trên báo Dân Trí, ông Phạm Ngọc Anh Tùng, đại diện công ty chủ quản FoodMap Asia, cho biết doanh nghiệp đang tập trung vào việc giao hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ông cũng khẳng định phần lớn đơn hàng đã được giao thành công và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Foodmap là một startup công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam có nền tảng thương mại điện tử về nông sản chuyên kết nối nông dân, nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Bình luận về những phát ngôn của bà Nguyễn Thái Huyền, ông Nguyễn Khánh Vinh, Trưởng phòng Network Meta Multimedia cho rằng: "Chủ nhãn hàng O Huyền sầu riêng thể hiện bản thân thiếu kinh nghiệm trong cách ứng xử, phát ngôn trên phiên livestream. Có thể đó là câu đùa vô ý với mục đích đem lại không khí vui vẻ, tương tác qua lại giữa những người host (người dẫn phiên livestream - PV), song hậu quả rất khó lường". 

Ông Vinh cảnh báo nếu tỷ lệ huỷ đơn quá cao, nhãn hàng và doanh nghiệp có thể phải chịu tổn thất lớn. "Mặt hàng nông sản vận chuyển rất khó khăn, nếu đơn huỷ/hoàn quá nhiều dễ khiến sản phẩm bị hỏng, giảm chất lượng", ông Vinh nói.

Là một trong những đối tác của TikTok và cung cấp các buổi đào tạo chuyên sâu về nền tảng, đại diện Network Meta Multimedia nhấn mạnh các host livestream được đào tạo phải chuẩn bị kỹ cho kịch bản bán hàng. "Trong kịch bản bán hàng thường liệt kê rất kỹ những điều/từ khoá không được nói nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok Shop. Tất nhiên là không thể đảm bảo hoàn toàn rằng sẽ không có sự cố nào xảy ra nhưng cách tốt nhất vẫn là giảm thiểu rủi ro ít nhất có thể", ông Vinh nói.

Trước đó, phiên bán hàng trực tuyến ngày 7/7 có thêm sự tham gia của nhãn hàng Foodmap đã lập kỷ lục với 20 tấn sầu riêng được đặt mua trong vòng 30 phút. Foodmap là một doanh nghiệp công nghệ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam có nền tảng thương mại điện tử về nông sản chuyên kết nối nông dân, nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Bên cạnh thành công trong việc đẩy đơn hàng lớn, phiên livestream này tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận bởi một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội.

Thành Vũ

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.