Lạm phát khiến xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh giảm 30% trong 7 tháng
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh trong tháng 7 đạt 13 triệu USD, giảm 10% so với tháng 7/2022. Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh đạt 106 triệu USD, giảm 29,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Anh trong nửa đầu năm 2023.
Tuy nhiên, lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu khiến hoạt động xuất khẩu mặt hàng này tới Anh chịu tác động, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Anh đạt 80 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.
Dù vậy, Cục Xuất nhập khẩu đánh giá tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh vẫn rất khả quan bởi đây là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 trên toàn cầu.
Giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh trung bình đạt 4,3 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 – 2022, trong đó trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chiếm gần 8% trong tổng trị giá, theo thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế.
Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Anh, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng các doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp.
Đồng thời sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng…