Doanh nghiệp

Lãi sau thuế 8 tháng của Dệt may Thành Công đạt 156 tỉ đồng

15:47 | 12/09/2019

Chia sẻ

Lũy kế 8 tháng, Dệt may Thành Công ghi nhận lãi sau thuế 6,8 triệu USD tương đương 156 tỉ đồng.

CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (Mã: TCM) cho biết, trong tháng 8, doanh thu thuần đạt khoảng 14,6 triệu USD tương đương 336 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 746.771 USD, tương đương 17,2 tỉ đồng.

Lũy kế 8 tháng, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu khoảng 105 triệu USD đạt 100,3% so với kế hoạch và tăng 1% so với 8 cùng kì 2018.

Lợi nhuận sau thuế 6,8 triệu USD, tương đương 156,4 tỉ đồng, đạt 117% so với kế hoạch và thấp hơn so với 8 tháng cùng kì năm 2018. Lý do là lợi nhuận 8 tháng năm 2018 có một phần đến từ thu nhập khác.

Theo báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán FPT (FPTS) về Dệt may Thành Công, hiện nay, 50% sản lượng sợi được xuất khẩu sang Trung Quốc và 50% sản lượng dùng làm nguyên liệu cho mảng vải.

Do hoạt động kinh doanh sợi kém hiệu quả, Dệt may Thành Công đã giảm dần tỷ lệ sợi xuất khẩu từ 90% năm 2014 còn 50% năm 2018, tập trung sản xuất sợi phục vụ chuỗi giá trị khép kín nội bộ.

Trong tương lai, FPTS cho rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu sợi do những tác động tiêu cực từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến ngành sợi Việt Nam. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sợi lớn nhất của Việt Nam, Mỹ là thị trường xuất khẩu vải lớn nhất của Trung Quốc, việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ khiến Trung Quốc kìm hãm sản xuất vải, kéo theo giảm nhu cầu nhập khẩu sợi từ Việt Nam.

Đối với mảng vải, doanh nghiệp tự chủ được khoảng 40% sản lượng sợi đầu vào, 60% sản lượng sợi còn lại được mua từ các doanh nghiệptrong nước (Sợi Thế Kỷ, các doanh nghiệp FDI) và các nhà cung cấp nước ngoài (Thái Lan, Indonesia, Đài Loan).

Tuy nhiên,sản lượng sợi mua ngoài không cố định, phụ thuộc vào đơn đặt hàng vải của khách hàng và giá sợi trên thị trường.Giá sợi cotton biến động cùng chiều với giá bông nguyên liệu.

Trong thời gian tới, FPTS cho rằng Dệt may Thành Công sẽ khó cạnhtranh với thị trường vải nội địa, trong khi động lực thúc đẩy doanh thu mảng vải ở thị trường Nhật Bản vẫnchưa rõ ràng. Do đó, FPTS dự phóng tăng trưởng doanh thu mảng vải ở mức thận trọng 10%.

TH

Theo Kinh tế & Tiêu dùng