Trung Quốc là nước sản xuất ô tô điện hàng đầu, song người dân vẫn thích mua xe Đức và Mỹ hơn
Theo một cuộc khảo sát của Bernstein, khi nhắc tới hãng xe điện yêu thích, cái tên luôn được người dân Trung Quốc đưa ra đầu tiên là BYD - nhà sản xuất xe điện do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Trong khi đó, Tesla của người giàu nhất thế giới là Elon Musk xếp vị trí thứ 2 và kế tiếp là nhà sản xuất xe hơi đến từ Đức, Volkswagen.
Kết quả cuộc khảo sát hàng năm của Bernstein đã được công bố vào hôm thứ Năm (4/11), thu hút khoảng 1.600 người tham gia. Hầu hết những người được khảo sát sống ở các thành phố lớn của Trung Quốc, với độ tuổi trung bình là 32 và thu nhập hàng tháng khoảng 19.000 nhân dân tệ (hơn 67 triệu đồng.
Theo báo cáo, gần một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc mua một chiếc xe điện cho lần mua xe tiếp theo, đồng thời báo cáo này cũng ghi nhận sở thích của người tiêu dùng về những dòng xe có chi phí vận hành thấp, đem lại trải nghiệm lái xe tốt hơn và thân thiện với môi trường.
Những người tham gia khảo sát dự tính mua hàng của các startup xe điện Trung Quốc như Nio hay Xpeng đã tăng gấp đôi trong năm nay lên khoảng 9,5%, tăng từ mức 5% trong vài năm qua.
Các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đứng đầu trong phân khúc "upper mass & premium" (tạm dịch: đại chúng & cao cấp) của thị trường ô tô điện, gồm cả những chiếc ô tô có giá ít nhất 150.000 nhân dân tệ (hơn 530 triệu đồng).
Theo khảo sát, hãng xe được ưa chuộng nhất tiếp theo trong phân khúc đó là Tesla và sau đó là các thương hiệu cao cấp của Đức như BMW và Audi. Tuy vậy, nếu tính ở toàn bộ các bảng xếp hạng, những dòng xe đến từ thương hiệu cao cấp của Đức lại giữ vị thế số 1. Kế tiếp là các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan. Trung Quốc ghi tên với hai đại diện BYD và Geely.
Theo CNBC, Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và nhiều công ty ô tô châu Âu đang đưa quốc gia tỷ dân này trở thành điểm khởi đầu trong quá trình thúc đẩy phát triển xe điện.
Theo Goldman Sachs, Volkswagen tạo ra khoảng 41% doanh số bán hàng của mình tại Trung Quốc. Porsche coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất và báo cáo mức tăng trưởng 11% trong ba quý đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian đó trên toàn cầu, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức cho biết mẫu Taycan chạy điện được giới thiệu gần đây của họ đã bán chạy hơn mẫu xe thể thao danh tiếng 911.