Kỹ sư trưởng người Ukraine đánh chìm du thuyền của tài phiệt Nga rồi nhập ngũ
Công việc hay tổ quốc
Trong suốt 10 năm, ông Taras Ostapchuk làm công việc kỹ sư trưởng cho du thuyền sang trọng dài 48 m có tên Lady Anastasia. Thế nhưng vào ngày 26/2, khi con tàu đang đậu tại Đảo Mallorca thuộc Tây Ban Nha, mọi thứ đã thay đổi mãi mãi.
Kỹ sư Ostapchuk thấy thông tin về việc tên lửa Nga bắn trúng một tòa nhà chung cư tại thành phố Kiev nơi ông đang sống. Tòa nhà bị trúng đạn giống như chung cư mà ông từng ở với vợ khi không phải lênh đênh trên biển.
Ông nói: “Tôi nghĩ nhà mình có thể là mục tiêu tiếp theo”. Đó là lúc mà kỹ sư này quyết định đánh chìm chiếc du thuyền: “Đây là bước đầu tiên trong cuộc chiến với Nga của tôi”.
Trong buổi phỏng vấn với CNN từ Ukraine, ông Ostapchuk, 55 tuổi, cho biết ông đổ lỗi sự phá hủy của quê hương cho người chủ của con tàu Lady Anastasia: Tài phiệt người Nga Alexander Mikheev.
Vị tài phiệt này là Giám đốc điều hành của công ty xuất khẩu vũ khí, trang thiết bị quân sự Rosoboronexport. Alexander Mikheev nằm trong danh sách tài phiệt bị Mỹ trừng phạt vào ngày 15/3 do dính líu đến xung đột tại Ukraine.
Ông Ostapchuk đưa ra quyết định: Đánh đắm du thuyền Lady Anastasia.
Kỹ sư trưởng của con tàu cho biết, ông đã đến phòng động của của Lady Anastasia, mở van để dẫn nước tràn vào thân tàu. Trong khi nước đang tràn vào, ông đến phòng thủy thủ đoàn và mở tiếp van dẫn nước khác.
Ông Ostapchuk nói bằng tiếng Nga: “Có 3 thủy thủ đoàn khác trên tàu ngoài tôi. Tôi thông báo rằng con tàu đang chìm, và mọi người phải bỏ tàu”.
“Bạn phải lựa chọn”
Sau khi làm ngập khoang máy, vị kỹ sư trưởng nói với 3 thủy thủ đoàn còn lại việc ông đã làm.
Những người thủy thủ đoàn còn lại cũng là người Ukraine. Theo bản cáo trạng, vì lo sợ mất việc, những người đồng nghiệp hét lên và bảo ông bị điên.
Sau đó, những người này gọi cảnh sát và quản lý cảng. Nhân viên cảng mang bơm nước và cứu tàu khỏi bị chìm. Kỹ sư trưởng của Lady Anastasia, ông Taras Ostapchuk bị bắt.
“Tôi tuyên bố với cảnh sát rằng việc tôi đánh chìm du thuyền như một hành động để phản đối sự tấn công của Nga”, ông nói với CNN.
“Bạn phải lựa chọn. Về phe Ukraine hoặc là không. Bạn phải chọn giữa công việc hoặc Ukraine. Tôi không cần công việc nếu không có Ukraine.”
Trước khi đánh chìm con du thuyền Lady Anastasia để phản đối Nga tấn công Ukraine, ông Taras Ostapchuk đã là kỹ sư trưởng của con tàu trong suốt một thập kỷ. Bức ảnh này được chụp tại hòn đảo Corsica trên biển Địa Trung Hải.
“Họ phải chịu trách nhiệm”
Khi CNN nói chuyện với ông Ostapchuk tại Ukraine vào hôm 23/3, cuộc phỏng vấn ngay lập tức bị gián đoạn bởi báo động về một cuộc tấn công của Nga. Trở về từ hầm trú ẩn, vị kỹ sư cho biết, ngay khi được các nhà chức trách Tây Ban Nha thả vào ngày 27/2, ông đã quay lại Ukraine.
“Giờ đây, tôi phục vụ trong quân đội. Tôi mong rằng sự đóng góp của tôi sẽ mang chiến thắng tới gần hơn”, ông nói.
Ông Ostapchuk cho biết những ai ủng hộ Tổng thống Putin sẽ phải chịu đựng nỗi đau từ những lệnh trừng phạt:
“Những nhà tài phiệt phải chịu trách nhiệm, bởi hành vi, cách sống, sự tham lam đã dẫn đến cuộc chiến này…Để đánh lạc hướng người dân Nga khỏi sự bóc lột, những kẻ cai trị đã tiến hành các cuộc chiến tranh với các quốc gia vô tội”.
Trò chơi trốn tìm
Không có gì biểu tượng cho sự thành công của những nhà tài phiệt Nga hơn là du thuyền. Một số du thuyền dài tới hàng trăm mét, có sân đỗ trực thăng, bể bơi và nội thất sang trọng.
Lady Anastasia, gồm 9 thủy thủ đoàn, là một con tàu xa hoa với: phòng ngủ master có bồn tắm làm bằng đá cẩm thạch Carrara; cabin cho 10 khách; bể sục trên sân thượng có thể tự động thăng bằng trước sóng biển …
Các nhà tài phiệt Nga sở hữu những chiếc du thuyền xa hoa nhất từng tồn tại. Du thuyền Dilbar của tỷ phú Alisher Usmanov có chiều dài 156 mét, 2 sân đỗ trực thăng và cabin chứa hàng chục khách. Du thuyền Amore Vero, có liên hệ với tài phiệt Igor Sechin, theo thông tin từ thủy thủ đoàn, có một căn phòng an toàn ở tầng thấp nhất.
Mặc dù các quan chức tại nhiều quốc gia đã quy kết các tài phiệt Nga sở hữu nhiều du thuyền, dấu vết giấy tờ giữa con tàu và người chủ thường mập mờ, thông qua nhiều công ty ma và cấu trúc pháp lý phức tạp.
Khi CNN cố gắng liên hệ với nhà tài phiệt Mikheev về vấn đề sở hữu con tàu Lady Anastasia, người phát ngôn của Rosoboronexport đã trả lời qua email rằng công ty “không đưa ra bình luận gì về đời tư và tài sản của nhân viên, ngoại trừ các trường hợp được pháp luật Nga quy định”.
Tuy nhiên, ông Ostapchuk chắc chắn nhà tài phiệt của Rosoboronexport là chủ sở hữu con tàu: “Vì sao, bạn biết không, nếu một sinh vật trông như con chó, sủa như con chó, cắn như con chó, thì đích thị nó là con chó. Bởi vậy, nếu trong cả thập kỷ, con tàu được sử dụng duy nhất bởi ngài Mikheev và gia đình, thì tôi nghĩ chắc chắn ông ta là người sở hữu thực sự của du thuyền này”.
Trong bối cảnh danh sách trừng phạt ngày càng tăng, nhiều du thuyền được báo cáo thuộc sở hữu của tài phiệt Nga đã di chuyển đến những quốc gia ít có khả năng chịu áp đặt các lệnh trừng phạt.
Theo MarineTraffic, ít nhất 6 chiếc du thuyền có liên quan đến các tài phiệt Nga đã ngừng truyền phát dữ liệu về vị trí trong những tuần gần đây.
Người phát ngôn của MarineTraffic, ông Georgios Hatzimanolis, cho biết giải thích hợp lý nhất cho việc thiếu dữ liệu về vị trí là do những du thuyền trên đã tắt hệ thống theo dõi tự động AIS. Pháp luật hàng hải quốc tế yêu cầu tất cả các tàu có kích thước lớn như du thuyền phải luôn bật hệ thống AIS, trừ khi đi qua những vùng có hoạt động cướp biển.