|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Nga khó hi vọng 'tan băng' với Mỹ vì tình hình ở Syria

20:53 | 09/04/2017
Chia sẻ
Tuyên bố vụ không kích của Mỹ là hành động gây hấn, hứa sẽ tăng cường phòng thủ không quân cho Syria và gửi tàu chiến đến Địa Trung Hải của Nga đang làm giảm hi vọng về việc cải thiện quan hệ thương mại Nga - Mỹ.
kinh te nga kho hi vong tan bang voi my vi tinh hinh o syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chiến thắng đợt bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái, chứng khoán Nga và đồng rúp ngay lập tức tăng. Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư hi vọng rằng tổng thống mới của Mỹ sẽ nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế và giải quyết mối quan hệ thương mại không mấy tốt đẹp giữa hai nước. Tuy nhiên, giờ đây hi vọng này khó có thể đạt được trước tình hình chiến sự leo thang ở Syria.

Theo CNN, đồng rúp Nga giảm 1% so với đồng USD, và chỉ số chứng khoán chính của nước này cũng giảm 1,8% vào hôm 7.4, ngay sau khi cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad diễn ra.

“Những diễn biến quân sự tại Syria gây ra một tác động tức thời làm tan chảy hi vọng về việc bình thường hóa mối quan hệ thương mại giữa chính quyền Washington và Nga, một nước vốn ủng hộ chế độ ông Assad”, William Jackson, nhà kinh tế học thị trường cao cấp tại Capital Economics, cho biết.

Được biết, Tổng thống Trump từng nói rằng ông sẽ sẵn sàng hoãn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow với điều kiện nước này chịu hợp tác về các vấn đề khác. Nhưng kể từ khi chính quyền của ông Assad được Mỹ cho là tiến hành cuộc tấn công hóa học gây tổn thương cho người dân ở Idlib (Syria) hôm 4.4, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ ngay lập tức điều tra về khả năng tham gia của Nga vào sự việc này. Đồng thời chỉ trích Nga vì đã hành động thiếu trách nhiệm trong việc kiềm chế đồng minh của mình.

“Chúng ta có lẽ đã quá lạc quan trong việc hai nước Nga - Mỹ nối lại một mối quan hệ đang ở mức thấp”, Gunter Deuber, người đứng đầu về nghiên cứu khu vực trung tâm và đông Âu tại Raiffeisen Bank, nói.

Sau thời kỳ đầy áp lực vì các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và châu Âu khiến kinh tế Nga sụt giảm trong bảy quý liên tiếp, trước khi tăng trưởng trở lại vào quý cuối cùng của năm 2016, thì giờ đây người Nga vẫn chưa thể nhẹ nhõm. Số liệu chính thức trong tuần này cho thấy số người sống trong nghèo đói ở Nga đã tăng lên gần 20 triệu người vào năm 2016, cao nhất trong 9 năm qua.

kinh te nga kho hi vong tan bang voi my vi tinh hinh o syria Thông điệp ngầm của ông Trump sau cuộc tấn công Syria

Giới quan sát cho rằng, cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ Shayrat không chỉ nhằm vào Syria mà còn là thông ...

kinh te nga kho hi vong tan bang voi my vi tinh hinh o syria Donald Trump lệnh tấn công Syria ngay trước bữa tối với Tập Cận Bình

Trong một căn phòng được bảo vệ an ninh cẩn mật tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, các cố vấn an ninh cấp cao ...

kinh te nga kho hi vong tan bang voi my vi tinh hinh o syria Mỹ tấn công Syria, thị trường Nga lao dốc

Mỹ tấn công ở Syria nhưng giới đầu tư ở Nga như ngồi trên đống lửa. Đồng ruble cùng thị trường chứng khoán nước này ...

kinh te nga kho hi vong tan bang voi my vi tinh hinh o syria Mỹ: Không cần Quốc Hội vẫn có thể triển khai quân đội?

Bloomberg đăng tải bài viết phản ánh ý kiến của các nghị sĩ và thành viên Quốc Hội Mỹ về hành động quân sự của ...

Phương Anh