|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ tấn công Syria, thị trường Nga lao dốc

20:35 | 07/04/2017
Chia sẻ
Mỹ tấn công ở Syria nhưng giới đầu tư ở Nga như ngồi trên đống lửa. Đồng ruble cùng thị trường chứng khoán nước này đi xuống .
Mỹ tấn công Syria ảnh hưởng như thế nào đến thị trường?
Mỹ phóng hơn 50 quả tên lửa vào Syria

Việc Mỹ bất ngờ dội 59 quả tên lửa xuống Syria vào đêm 6/4, rạng sáng 7/4 đã có tác động mạnh đến thị trường Nga, do nhà đầu tư dự cảm không lành về mối quan hệ tưởng chừng đang dần tốt đẹp giữa Washington và Moscow.

Theo lý giải của chính quyền Trump, hành động của Mỹ nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào dân thường xảy ra hồi đầu tuần này ở Syria.

Phản ứng trước vụ tấn công, Nga đã lên tiếng phản đối kịch liệt, cam kết sẽ hỗ trợ Syria củng cố hệ thống phòng không, đồng thời gửi tàu chiến đến vùng Địa Trung Hải.

Thị trường nước này phản ứng tiêu cực với đồng ruble giảm 0,8% so với đôla Mỹ. Chỉ số chứng khoán chính giảm gần 2%, bất chấp việc giá dầu tăng vọt sau vụ tấn công. Dầu vốn là thành tố quan trọng trong nền kinh tế Nga.

"Phản ứng ngay lập tức là nhà đầu tư giảm hy vọng vào mối quan hệ giữa Nga-nước ủng hộ chính quyền Syria và Mỹ sẽ bình thường hóa trở lại", William Jackson, chuyên gia kinh tế các thị trường mới nổi của Capital Economics nói với CNN.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố có thể rút lại lệnh trừng phạt đối với Moscow vì vấn đề Ukraine trước đây, nhưng chỉ khi Moscow sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong một số vấn đề.

Hồi tháng 11 khi Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, thị trường chứng khoán Nga cùng đồng ruble tăng vọt do giới đầu tư kỳ vọng mối quan hệ hai nước sẽ ấm lên.

Vân Vũ