|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế eurozone lo ngại Brexit và Tổng thống Trump

07:19 | 15/02/2017
Chia sẻ
Ủy ban châu Âu (EC) vừa cho biết sự thiếu chắc chắn trong chính sách của Mỹ, việc Anh rời EU và các cuộc bầu cử ở Đức, Pháp sẽ khiến kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) chịu thiệt trong năm nay.
Đồng bảng Anh trước lá cờ EURO. Ảnh: EUTERS

Theo Reuters, EC dự báo tăng trưởng kinh tế eurozone phần nào giảm tốc trong năm nay trước khi tăng trở lại vào năm 2018. Các nước không thuộc eurozone và Anh cũng được dự báo sức tăng trưởng giảm mạnh. Cụ thể, kinh tế Anh hạ gần một nửa mức tăng trưởng đến năm 2018.

Tăng trưởng của 19 nước thuộc eurozone sẽ giảm từ 1,7% năm ngoái xuống còn 1,6% năm nay. Song đến năm 2018, tăng trưởng GDP được dự kiến là 1,8%. Tăng trưởng GDP của Đức, nền kinh tế hàng đầu khối đến thời điểm này, được dự báo hạ từ 1,9% năm 2016 xuống 1,6% năm nay. Tại Pháp, tăng trưởng tăng từ 1,2% năm 2016 lên 1,4% năm nay. Tăng trưởng ở Ý thì ổn định ở mức 0,9%.

Nguyên nhân đầu tiên gây ra sự thiếu chắc chắn cho nền kinh tế eurozone là “các vấn đề chưa được làm rõ” trong “những lĩnh vực chính sách quan trọng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong ngắn hạn, gói kích thích tài chính tiềm năng của Mỹ “có thể thúc đẩy GDP toàn cầu mạnh hơn so với mức dự kiến hiện nay”. Song trong trung hạn, “các gián đoạn tiềm năng liên quan đến sự thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ có thể làm tổn thương thương mại toàn cầu”, EC cho biết trong báo cáo kinh tế.

EC hiện cũng đang chờ câu trả lời rõ ràng của ông Trump về quy định ngân hàng, thuế và hợp tác tài chính. EU còn đối mặt với nhiều rủi ro chính trị khác đến từ việc Anh rời EU (Brexit) - vốn có thể bắt đầu từ tháng 3 - và các cuộc bầu cử ở một số nước EU, trong đó có Đức và Pháp.

Nước Anh được cho là sẽ chịu thiệt lớn hơn vì bất ổn chính trị xoay quanh cuộc đàm phán Brexit. Tăng trưởng GDP nước này được dự báo giảm từ 2% năm ngoái xuống còn 1,5% năm nay và hạ tiếp xuống 1,2% năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp ở đây sẽ tăng nhẹ từ 4,9% năm 2016 lên 5,6% năm 2018, trong khi lạm phát tăng vọt lên 2,5% năm nay và 2,6% năm 2018.

Thu Thảo