Theo trị giá bình quân khai báo (chưa thuế) ô tô nhập từ Pháp trung bình 118.743 USD/xe, trong khi bình quân trị giá mỗi ô tô nhập từ Thái Lan (chưa thuế) là 20.050 USD; Indonesia là 16.775 USD/xe…
GM Korea đang lâm vào cảnh khó khăn nghiêm trọng. GM Korea đã không thể vực dậy hoạt động kinh doanh khi lỗ ròng 353,4 tỷ won trong năm 2014 và 631,5 tỷ won trong năm 2016.
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các DN kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.
Ủy ban Kinh tế nhận thấy, hiện cả nước có hàng ngàn cơ sở hoạt động bảo hành, bảo dưỡng ô tô, việc quy định điều kiện đối với ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô cần phải “cân nhắc kỹ lưỡng”.
Hoạt động bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô là một trong những dịch vụ kỹ thuật thông thường – tương tự như các hoạt động bảo dưỡng, bảo hành hàng hóa khác trên thị trường. Vì vậy, chưa tìm thấy tính đặc thù của loại dịch vụ này hơn các dịch vụ tương tự khác để có thể quy định về điều kiện kinh doanh.
Đưa sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô trở thành ngành kinh doanh có điều kiện với mục đích bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước thì xe nhập khẩu giá rẻ sẽ khó có cửa tràn vào Việt Nam, kể cả khi thuế suất thuế nhập khẩu giảm mạnh.
Nâng lên đặt xuống rất nhiều lần, danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện cuối cùng cũng được Chính phủ gửi đến Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội chiều muộn 29/10 để thẩm tra.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.