|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ô tô Thái Lan áp đảo số lượng, giá lại thua xa xe Pháp

10:31 | 04/11/2018
Chia sẻ
Theo trị giá bình quân khai báo (chưa thuế) ô tô nhập từ Pháp trung bình 118.743 USD/xe, trong khi bình quân trị giá mỗi ô tô nhập từ Thái Lan (chưa thuế) là 20.050 USD; Indonesia là 16.775 USD/xe…
o to thai lan ap dao so luong gia lai thua xa xe phap Ô tô Việt Nam và giấc mơ giá rẻ

Ô tô đăng ký làm thủ tục hải quan vào Việt Nam tuần qua chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là Thái Lan và Indonesia, chiếm đến 95% tổng lượng xe nhập khẩu. Cụ thể, Thái Lan là 1.743 chiếc; Indonesia là 1.287 chiếc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ 26/10 đến 2/11), cả nước có 3.188 xe ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu, tương ứng gần 65,4 triệu USD, giảm 0,8% về lượng so với tuần trước.

Xét về nguồn gốc xuất xứ, ô tô chiếm nhiều nhất có xuất xứ từ 2 thị trường chính là Thái Lan và Indonesia, chiếm đến 95% tổng lượng xe nhập khẩu. Cụ thể, Thái Lan là 1.743 chiếc; Indonesia là 1.287 chiếc.

Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu một số xe có xuất xứ từ các thị trường khác như Trung Quốc với 93 chiếc, Mexico với 25 chiếc, Anh với 25 chiếc…

Chiếm ưu thế về dòng xe vẫn là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có 1.995 chiếc được làm thủ tục, trị giá đạt hơn 37 triệu USD, chiếm hơn 62% lượng ô tô nhập khẩu.

Ô tô loại này được đăng ký tờ khai chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng TP. Hồ Chí Minh (1.061 chiếc) và cảng Hải Phòng (933 chiếc).

Đứng thứ hai về số lượng NK trong tuần là ô tô tải các loại với 1.114 chiếc được làm thủ tục, trị giá hơn 24 triệu USD. Trong đó, có tới 1.097 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, 16 chiếc từ Trung Quốc…

o to thai lan ap dao so luong gia lai thua xa xe phap
Khách xem ô tô để mua tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Trong tuần, cơ quan hải quan cũng ghi nhận các doanh nghiệp NK số lượng linh kiện và phụ tùng ô tô tăng gần 8% so với tuần trước, trị giá đạt 72 triệu USD (vượt tuần trước 5,3 triệu USD về trị giá NK). Doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô NK từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 90% trong tổng trị giá NK các mặt hàng này của cả nước trong tuần qua.

Thống kê cho thấy, hết tháng 9, 2 thị trường ở Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia vẫn dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Trong đó, 9 tháng cả nước nhập 29.596 xe từ Thái Lan với tổng trị giá gần 593,4 triệu USD; trong khi đó các con số này từ thị trường Indonesia là 6.139 xe và gần 103 triệu USD.

Tuy nhiên, xét theo trị giá bình quân khai báo (chưa thuế) ô tô nhập từ Pháp đứng vị trí số 1. Trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Pháp lên đến 118.743 USD/xe, cao gấp 12 lần so với thị trường có mức bình quân thấp nhất là Ấn Độ.

Trong khi bình quân trị giá mỗi ô tô nhập từ Thái Lan (chưa thuế) là 20.050 USD; từ Indonesia là 16.775 USD/xe…

Nguyên nhân, do xe của Pháp chủ yếu là các dòng xe sang cao cấp, trong khi thị trường Thái Lan và Indonesia chủ yếu cho bình dân, thứ cấp và giá rẻ.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.