Kinh doanh homestay sao cho hiệu quả?
Theo báo cáo mới của JLL, tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lí và đầu tư bất động sản, bằng việc cung cấp những lựa chọn mới cho khách du lịch, Airbnb và homestay đã chiếm một số thị phần từ các khách sạn truyền thống.
Khảo sát khách sạn năm 2017 của Grant Thornton cho thấy Airbnb đã tăng trưởng khá đáng kể trong vài năm qua, cung cấp hơn 16.000 đơn vị cho thị trường Việt Nam. Bất động sản homestay thường nằm ở các thành phố lớn có nhu cầu du lịch cao như TP HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa…
Mô hình homestay gồm các biệt thự, nhà ở, căn hộ và bungalow, có thể mang đến không gian lớn hơn nhiều so với các khách sạn thông thường.
Ảnh minh hoạ: JLL.
Airbnb cung cấp thêm lựa chọn cho khách du lịch và thu hút một thế hệ khách mới, đặc biệt là millennials, đại diện cho một lượng khách du lịch không ngừng tìm kiếm trải nghiệm mới.
Airbnb cũng đang mở rộng nhanh chóng trên toàn thế giới. Thương vụ mua lại gần đây nhất của Airbnb bao gồm Hotel Tonight, một nền tảng được biết đến với trải nghiệm đặt phòng khách sạn. Trước đó, họ đã đầu tư vào OYO, một công ty khởi nghiệp khách sạn có trụ sở tại Ấn Độ cho phép Airbnb tăng cường trải nghiệm du lịch và mở rộng quy mô thông qua các ứng dụng công nghệ. Điều này thể hiện tham vọng của công ty trong việc cải thiện dịch vụ của mình và giành thị phần từ các đối thủ cạnh tranh từ chối thích nghi với thị trường thay đổi. Sự phát triển của mô hình thay thế này đã đóng vai trò là chất xúc tác cho các khách sạn tiếp tục đổi mới và cải thiện dịch vụ, sản phẩm.
Loại mô hình lưu trú ngắn hạn này bắt đầu từ một nền tảng để mọi người cho thuê không gian chưa sử dụng của họ, bất cứ lúc nào họ muốn. Chủ nhà có phòng thừa trong nhà có thể cho thuê và có thêm nguồn thu nhập đáng kể, ngay cả khi khách chỉ cho thuê vào mỗi cuối tuần hoặc lâu hơn. Thu nhập hấp dẫn đã khiến nhiều người tại Việt Nam đầu tư vào mua nhà để cho thuê, hoặc thuê dài hạn để cho thuê lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nhiều người phát hiện ra rằng số tiền họ kiếm được trong một tháng không thể trả được tiền thế chấp hoặc tiền lãi.
JLL đưa ra một vài lưu ý đối với những người có ý định đầu tư tiền vào homestay.
Địa điểm là một điểm mấu chốt. Nếu tập trung vào các dịch vụ cho thuê ngắn hạn, hãy chọn nơi gần khu du lịch hoặc sân bay. Chỗ ở nằm trong khu vực thuận tiện cho giao thông, gần cửa hàng tiện lợi và địa điểm ăn uống.
Thứ hai, không thể bỏ qua khâu quản lí. Quản lí nhiều địa điểm lưu trú cùng một lúc là điều không đơn giản, đặc biệt khi chủ nhà tự quản lí nhưng đó không phải là chuyên môn của họ. Thuê nhân viên có kinh nghiệm có lẽ là giải pháp tốt nhất để quản lí homestay, tuy nhiên chủ nhà sẽ mất thêm một khoản chi phí hoạt động, có thể dễ dàng ăn mòn lợi nhuận.
Thứ ba, đừng quên các yếu tố về tính trải nghiệm. Trước khi bỏ tiền ra làm homestay, hãy nghĩ về những điểm khác biệt mà ngôi nhà của bạn có thể mang lại so với các khách sạn truyền thống cùng giá. Nhiều người coi hai yếu tố "trải nghiệm mang tính địa phương" và "mức giá phải chăng" là công thức vàng để kinh doanh homestay thành công.
Phần lớn khách chọn homestay thay vì khách sạn, vì họ có xu hướng muốn trải nghiệm tính địa phương, từ việc thưởng thức một li cà phê sữa đá trong nhà bếp đến một chiếc đèn hình nón lá, có thể khiến homestay của bạn khác biệt so với đối thủ.
Cuối cùng, các chủ nhà phải nhận thức được các thủ tục đăng kí kinh doanh cần thiết cho mô hình này để đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững và suôn sẻ.