|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng trở lại trong nửa đầu tháng 3

12:52 | 20/03/2017
Chia sẻ
Tính đến giữa tháng 3, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành thủy sản tăng 12% so với nửa cuối tháng trước. Có được kết quả này là nhờ kim ngạch xuất khẩu tôm, cá tra sang một số thị trường lớn  tăng mạnh trở lại trong tháng 1 và được dự báo tăng tiếp trong những tháng tiếp theo. 
kim ngach xuat khau thuy san tang tro lai vao nua dau thang 3
Ảnh minh họa (Nguồn: VASEP)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thủy sản nửa đầu tháng 3 tăng gần 12% so với nửa cuối tháng trước, lên 240,5 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, lên 1,18 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản hồi phục một phần nhờ vào việc một số thị trường xuất khẩu cá tra và tôm Việt Nam đã tăng nhập khẩu trở lại.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết trong tháng 1, EU vươn lên giữ vị trí dẫn đầu về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 29% toàn ngành. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tôm vào EU tăng cao nhất 17% lên 43,5 triệu USD.

Xuất khẩu tôm vào Nhật Bản cũng hồi phục trở lại, với kim ngạch tăng 11% lên 43,4 triệu USD. VASEP dự báo, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng nhờ điều kiện thuận lợi từ các chương trình thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Đối với cá tra, VASEP cho rằng, sức tiêu thụ khổng lồ tại thị trường Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam và có thể bù đắp những thiếu hụt tại các thị trường đang gặp khó. Cụ thể, trong tháng 1, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc – HongKong tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước lên 17,7 triệu USD.

Với kết quả đạt được, kim ngạch xuất khẩu thủy sản lọt vào top 9 các mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD tính đến nửa tháng ba, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan.

Ngoài thủy sản, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD như, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,4 tỷ USD (tăng 14%); hàng dệt may là 4,5 tỷ USD (tăng 53%).

Hồng Vũ