|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 80 tỷ USD trong năm 2023

16:00 | 05/02/2024
Chia sẻ
Năm 2023, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc trong năm thứ hai liên tiếp bất chấp xuất khẩu và nhập khẩu từ quốc gia Đông Nam Á này chậm lại.

Dữ liệu do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) công bố ngày 5/2 cho biết kim ngạch thương mại của Hàn Quốc với Việt Nam đạt 79,43 tỷ USD trong năm 2023, trong đó xuất khẩu giảm 12,3% xuống còn 53,49 tỷ USD. Nhập khẩu từ Việt Nam cũng giảm 2,9% so với cùng kỳ xuống 25,94 tỷ USD và thặng dư thương mại của Hàn Quốc giảm 19,5% xuống 27,55 tỷ USD.

Việt Nam đã vượt Nhật Bản năm thứ 2 liên tiếp trong năm 2023 để tiếp tục giữ vững vị trí số ba. Thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đạt 76,68 tỷ USD trong năm 2023. Trung Quốc và Mỹ xếp thứ nhất và thứ hai với kim ngạch song phương lần lượt là 267,66 tỷ USD và 186,96 tỷ USD.

KITA cho rằng sự sụt giảm thương mại và xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2023 là do xuất khẩu chip giảm. Các lô hàng bán dẫn của Hàn Quốc sang Việt Nam giảm 21,6% so với cùng kỳ xuống còn 12,73 tỷ USD vào năm 2023.

Trong khi đó bốn mặt hàng xuất khẩu khác gồm bảng cảm biến, sản phẩm dầu mỏ, thiết bị liên lạc không dây và nhựa tổng hợp cũng giảm trong năm 2023.

Thương mại của Hàn Quốc với Việt Nam đã tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, khi thương mại song phương chỉ đạt 500 triệu USD.

Khối lượng thương mại song phương tiếp tục đà tăng trưởng khi Hàn Quốc và Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do vào năm 2014.

Trong năm 2014, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ tám của Hàn Quốc và vươn lên vị trí thứ tư một năm sau đó. Năm 2022, Việt Nam vượt qua Nhật Bản và lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Khánh Vân

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.