Kiến nghị trích 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Theo ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, mới đây Thủ tướng đã phân công Bộ Giao thông phối hợp với các bộ, ngành xây dựng báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng trước khi Quốc hội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ông Thái cho rằng, đây là một dự án lớn và cần đẩy nhanh việc thẩm định khung chính sách theo quy định nhằm đưa sân bay Long Thành sớm khai thác, hoạt động.
Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết đồng ý bố trí 5.000 tỷ đồng đầu tư để giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Để triển khai thực hiện, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức thẩm định Khung chính sách theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia.
Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tiêu tốn quỹ đất 5.000 ha, nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất 43 km).
Công suất thiết kế của dự án này đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F - cấp cao nhất theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)./.