|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiến nghị giảm VAT du lịch từ 10% xuống 5%

08:32 | 10/03/2020
Chia sẻ
Đề xuất vừa mới được đưa ra bởi Hội đồng tư vấn du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiêp trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Theo Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), nghiên cứu ban đầu cho thấy tỷ lệ lấp buồng của các khách sạn giảm từ 20% - 50% so với cùng kỳ năm ngoái, tùy vào vị trí ở các thành phố lớn (Hà Nội và TP.HCM) hay ở các địa danh nghỉ dưỡng (Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Cam Ranh, Nha Trang và Phú Quốc).

Đối với các công ty quản lý điểm đến và các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM, Hà Nội và Hạ Long, Hội đồng ghi nhận mức giảm khoảng 50% khách so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo TAB, các hãng hàng không Việt Nam bị thiệt hại rất nặng vì các chuyến bay đến Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan đã bị hủy hoàn toàn hoặc bị hạn chế đáng kể, với mức sụt giảm khoảng 50% đối với số lượng đặt chỗ chuyến bay quốc tế khu vực và 40% đối với đặt chỗ chuyến bay nội địa. Điểm sáng hơn duy nhất là các thị trường đường dài, nơi nhu cầu thị trường mới chỉ giảm khoảng 20%.

Kiến nghị giảm VAT du lịch từ 10% xuống 5% - Ảnh 1.

Tỷ lệ lấp buồng của các khách sạn giảm từ 20 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các điểm tham quan du lịch và điểm đến du lịch lớn đều bị thiệt hại. TAB cho biết, hồi dịch SARS bùng nổ năm 2013, có tới 400.000 khách du lịch nước ngoài hủy tour đến Việt Nam. Tuy nhiên, ngành du lịch hồi đó có quy mô nhỏ hơn nhiều và tỷ lệ đóng góp trực tiếp của nó vào GDP Việt Nam ít hơn nhiều (dưới 4%).

Hiện nay, ngành du lịch đã đóng góp tới 9,2% GDP Việt Nam và đóng góp gián tiếp và lan tỏa vào GDP Việt Nam có thể lên đến 18%. Bên cạnh đó, ngày trước, chúng ta còn có thể đa dạng hóa thị trường về địa lý, vươn tới Úc, châu Âu, Hàn Quốc thay vì tập trung vào Nhật Bản. Vì thế, Hội đồng Tư vấn Du lịch cho rằng dịch Covid-19 có tác động nặng hơn nhiều đối với ngành du lịch Việt Nam trong năm nay.

Trước tình hình khó khăn của ngành du lịch, TAB kiến nghị Chính phủ, miễn thị thực và kéo dài thời hạn lên 30 ngày, cho phép trở lại bất kỳ lúc nào đối với các thị trường ổn định nhất là Vương quốc Anh, châu Âu, Úc, New Zealand và Canada. Chính sách miễn thị thực này bước đầu có thể cho giai đoạn đầu 12 tháng.

Đặc biệt, theo TAB, cần giảm ngay thuế GTGT (VAT) du lịch từ 10% xuống 5%. Cho phép nộp thuế chậm từ 6 - 12 tháng không bị phạt. Việc nộp thuế chậm có thể áp dụng đối với các khoản thuế GTGT của Q4, 2019 và thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân cho năm 2019.

Dù đánh giá cao việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chỉ thị hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên, TAB kiến nghị các cơ quan không cung cấp các khoản trợ cấp và các khoản vay khẩn cấp cho các tập đoàn, tổng công ty lớn.

"Điều này sẽ tạo ra sự đối xử không công bằng và méo mó trên thị trường. Chúng tôi cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nỗ lực hơn nữa trong việc ban hành các biện pháp hỗ trợ để có thể được áp dụng ngay trong thời gian rất khó khăn này" - TAB nhấn mạnh.

Một số biện pháp khác, theo TAB, có thể xem xét thêm như việc miễn các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các doanh nghiệp, hoãn nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp cho đến khi dịch virus kết thúc.

TAB cũng đồng thời đề nghị giảm tiền sử dụng đất 50% cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và công viên chủ đề cho năm tài chính 2020 và 2021.

Cùng với đó, TAB kiến nghị Nhà nước giảm bớt các cuộc thanh, kiểm tra không cần thiết cho các doanh nghiệp trong ngành. Các cuộc thanh, kiểm tra tiêu tốn rất nhiều thời gian, nguồn lực của các doanh nghiệp vốn đang rất mỏng manh dễ vỡ.

Việc giải ngân cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quốc gia cũng được TAB tiếp tục kiến nghị. Điều này nhằm thực hiện kế hoạch hành động tiếp thị và quảng bá thông qua các nền tảng của TCDL và Tổ công tác Marketing của TAB (cổng thông tin Vietnam.travel và các Văn phòng đại diện Visit Việt Nam).

Theo TAB, Chính phủ cũng cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư của Chính phủ phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ tăng trưởng trong tương lai. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, nâng cấp các sân bay Tân Sơn Nhất, Phú Bài và Đồng Hới, xây dựng mới sân bay Chu Lai và thúc đẩy mở rộng sân bay Nội Bài và sớm hoàn thành đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ và một số đoạn của đường cao tốc Bắc - Nam.

Một giải pháp nữa được TAB đưa ra đó là việc đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian cấp phép cho các doanh nghiệp có vai trò quan trọng đối với ngành du lịch như hàng không, sân bay và các doanh nghiệp hàng không chung.

Đào Bích