|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiến nghị giảm gần 63 năm 'hút tiền' của các trạm thu phí giao thông

06:29 | 24/10/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng của các dự án giao thông, tương ứng với giảm doanh thu hơn 22.000 tỷ đồng.
kien nghi giam gan 63 nam hut tien cua cac tram thu phi giao thong
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Qua kiểm toán 22 dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công-tư (PPP), lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng của các dự án.

Đây là một trong những con số đáng chú ý trong báo cáo về công tác năm 2017 của ngành Kiểm toán Nhà nước.

Cụ thể, về nội dung trên, báo cáo chỉ ra, việc giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng trên ứng với giảm doanh thu tại các dự án là hơn 22.237 tỷ đồng.

Phía Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, sau khi kiểm toán, cơ quan chức năng đã phát hiện có 6/52 trạm thực hiện thu phí trước 14 năm 6 tháng. Đây là các trạm thực hiện thu phí trong khi chưa đủ điều kiện thu phí, thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, toàn quốc có 31/87 trạm thu phí trên cùng tuyến không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km.

Ở hướng khác, qua kiểm toán tại một số địa phương như Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lào Cai và chọn mẫu kiểm toán một số dự án tại các địa phương, phía Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 4.302 tỷ đồng.

Một loạt tồn tại được nêu lên như: Việc phê duyệt, thay đổi quy hoạch sử dụng đất còn tùy tiện; một số khu đô thị, nhà ở được phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chiều cao tầng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu mật độ dân số chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chung.

Ngoài ra, việc xác định giá đất cũng bị đánh giá là chưa kịp thời, làm chậm nộp vào ngân sách Nhà nước; xác định giá thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa phù hợp; chuyển nhượng dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định…

Kiểm toán ngân sách địa phương của 23 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện việc sử dụng sai nguồn kinh phí với số tiền 1.216 tỷ đồng. Ngoài ra, tại các địa phương, có tình trạng tạm ứng dự toán từ ngân sách Trung ương kéo dài, quá thời hạn, đến 31/12/2016 chưa hoàn trả ngân sách Trung ương 1.133 tỷ đồng.

“Ngân sách địa phương cho vay, tạm ứng kéo dài nhiều năm, chậm thu hồi xảy ra tại một số tỉnh, thành phố được kiểm toán nhưng chậm khắc phục, trong đó 9/23 địa phương tạm ứng xây dựng cơ bản và tạm ứng khác đã quá hạn nhưng chưa được thu hồi 3.256 tỷ đồng trong khi hàng năm địa phương vẫn phải đi vay và trả lãi vay,...” báo cáo Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.

kien nghi giam gan 63 nam hut tien cua cac tram thu phi giao thong
kien nghi giam gan 63 nam hut tien cua cac tram thu phi giao thong Doanh nghiệp nhà nước được tham gia dự án PPP?

Một thông tin làm “nức lòng” các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là sắp tới, Nghị định thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định chi ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Xuân Dũng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.