Kiến nghị chưa thí điểm đánh thuế nhà, đất thứ hai ở TP HCM
Theo HoREA, đề xuất thí điểm này "không hợp tình hợp lý", nhất là trong lúc thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân nhìn chung đang bị sụt giảm và cả nước đang trong quá trình nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, đồng thời đương đầu với những thách thức rất lớn của các “cơn gió ngược” tác động từ bên ngoài.
"Nếu tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở theo phương án thí điểm thì sẽ làm tăng thêm mức chịu thuế của người dân tại TP HCM và càng không hợp lý bởi chỉ trong khoảng hai năm nữa sẽ xem xét sửa đổi các luật thuế, trong đó có dự kiến bổ sung thuế tài sản", HoREA nhận định.
Thêm vào đó, Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét ban hành vào cuối năm nay. Nội dung dự thảo đã có quy định bỏ khung giá đất và giao cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất hàng năm theo nguyên tắc phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường.
“Có nghĩa là giá đất trong bảng giá đất sẽ cao hơn và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30 - 50% giá đất trên thị trường như hiện nay”.
HoREA cho rằng, đề xuất thí điểm có mức thuế suất tăng khá cao so với mức thuế suất hiện nay, việc người bán, chuyển nhượng nhà đất thứ hai tại TP HCM phải nộp thêm tiền thuế do “được thí điểm trước” là không hợp tình hợp lý.
Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Tài chính khi nghiên cứu đánh thuế người có nhiều nhà đất, người chậm hoặc không đưa nhà đất vào sử dụng cần đánh giá tác động đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế, nhất là đối với hộ gia đình, cá nhân để luật thuế vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.
Trước đó, tại dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM mà UBND TP HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình Chính phủ, thành phố đã đề xuất hai phương án tăng thu thuế nhà, đất thứ hai trở lên.
Tuy nhiên, tại báo cáo gửi Thường trực Chính phủ sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị cân nhắc chưa đưa vào đề xuất này vào dự thảo Nghị quyết.
Bộ cho biết, qua tham vấn các bộ, ngành, một số ý kiến cho rằng chính sách này có thể không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp. Ví dụ, người chỉ có một nhà ở, đất ở diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có hai nhà ở, đất ở trở lên có diện tích hoặc giá trị nhỏ lại bị đánh thuế.
Cơ chế này cũng chưa phù hợp với điều kiện thực tế vì các giao dịch mua bán bất động sản chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản giấy tờ và việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn hạn chế nên nhiều tổ chức, cá nhân sẽ tìm cách lách thuế bằng cách cho người khác đứng tên.
Song song đó, cơ chế này còn tác động đến thị trường bất động sản, làm giảm cả cung và cầu thị trường bất động sản trên địa bàn TP HCM. Hiện có rất ít quốc gia trên thế giới đánh thuế cao đối với việc sở hữu nhà đất thứ hai trở lên.