|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khủng hoảng giá cà phê toàn cầu: Những điều cần biết

07:00 | 25/02/2019
Chia sẻ
Hơn 20 triệu hộ nông dân trên khắp thế giới đang kiếm sống bằng nghề trồng cà phê. Thị trường hàng hóa tương lai cho cà phê, được gọi đơn giản là C, được sử dụng làm chuẩn mực cho giá toàn cầu của một pound cà phê xanh - nguyên liệu thô mà các nhà máy rang xay.


Hiện tại, giá cà phê - và mở rộng một chút là sinh kế của những người phụ thuộc vào thị trường đó - đang rơi vào khủng hoảng.

C - chi phí của một pound cà phê - đang quanh mức 1 USD. Mức giá đó đủ thấp để buộc nhiều người nông dân phải bán cà phê dù thua lỗ, khiến cuộc sống của các nhà sản xuất, vốn đã đầy rẫy rủi ro và không chắc chắn, thậm chí còn khó khăn hơn.

Đối với hầu hết người nông dân, chi phí sản xuất cà phê rơi vào khoảng 1,2 USD mỗi pound, theo Alejandro Cadena, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty Caravela Coffee.

"1,2 USD là một con số quan trọng vì nếu thấp hơn ngưỡng này, họ đang sản xuất thua lỗ", ông nói. "Chúng tôi đã giao dịch dưới mức 1,2 USD trong 6 tháng qua".

Về lý thuyết, C hoạt động dựa trên các nguyên tắc cơ bản cung - cầu. Tuy nhiên, không phải tất cả quốc gia sản xuất cà phê đều ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu như nhau. Cũng không phải là nguồn cung là nhân tố duy nhất ảnh hưởng đến giá cả, theo ông Gerardo Patacconi, Giám đốc điều hành của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO).

ICO, được thành lập dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc vào năm 1963, nhằm phản ứng đối với các vấn đề trong thị trường của mặt hàng này.

"Tình trạng dư cung quá mức hiện tại chủ yếu là do các nhà sản xuất lớn gồm Brazil và Việt Nam", ông Patacconi nói đến hai quốc gia có năng suất cà phê cao nhất thế giới.

"Ngoài ra còn có một yếu tố mạnh mẽ cần xem xét - mối quan hệ giữa các loại tiền tệ, và cụ thể là ở Brazil và ảnh hưởng của sự mất giá".

khung hoang gia ca phe toan cau nhung dieu can biet
Ảnh minh họa.

Khi đồng real Brazil thực sự mất giá so với USD trong năm nay, các nhà sản xuất ở quốc gia Nam Mỹ đã bất ngờ bán cà phê của họ với giá rẻ hơn. Mọi quốc gia trên thế giới đều cảm thấy điều đó, theo Los Angeles Times.

Điều gì xảy ra khi một nông dân sản xuất trong tình trạng thua lỗ?

"Nông dân không có thu nhập hoặc thu nhập của họ giảm đến mức không thể đầu tư vào trang trại của họ", Hanna Neuschwander thuộc World Coffee Research, một tổ chức nông nghiệp cà phê độc lập, cho biết.

Khi người nông dân không còn đủ khả năng để thực hiện quá trình chăm sóc thường xuyên, những tác động sẽ xuất hiện ngay lập tức. Vào năm 2012, các trang trại cà phê ở Trung và Nam Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi một bệnh dịch gọi là bệnh gỉ sắt lá cà phê, hay la roya. Bệnh dịch này đã giảm năng suất của một số quốc gia, như El Salvador, xuống một nửa.

"Tiêu diệt nấm, dinh dưỡng và cắt tỉa thực sự rất cần thiết để kiểm soát bệnh gỉ sắt", theo bà Neuschwander. "Tuy nhiên, khi bạn ngừng quản lý trang trại của mình vì không đủ khả năng chi trả cho những đầu vào đó thì đó là lúc bệnh gỉ sắt làm chủ. Nó ảnh hưởng đến sản xuất trong năm hiện tại nhưng thậm chí còn tồi tệ hơn trong năm tới".

40 năm qua đã chứng kiến nhiều trường hợp C thấp dẫn đến dịch bệnh gỉ sắt lá cà phê.

Điều đó ảnh hưởng đến người lao động như thế nào?

Quản lý trang trại ít hơn dẫn đến thu nhập thấp hơn, dẫn đến tỉ lệ việc làm trong cộng đồng sản xuất cà phê thấp hơn vì chủ trang trại không còn có thể trả tiền cho lao động làm thuê.

"Điều xảy ra khi thị trường lao động nông nghiệp cạn kiệt đó là mọi người sẽ di chuyển", bà Neuschwander nói. "Cách thức thị trường cà phê hiện tại được thiết lập đẩy nông dân ra khỏi cà phê".

Thành viên của thế hệ các nhà sản xuất cà phê hiện tại đang gần kết thúc sự nghiệp của họ, và C thấp đang ngăn cản các thế hệ trẻ làm nông nghiệp. Mặc dù người tiêu dùng cà phê ngày nay không cảm nhận được hậu quả của việc giá xuống thấp, việc hợp nhất, sản xuất và sự đa dạng của giống cà phê giảm và nguồn gốc sẽ cảm nhận được.

khung hoang gia ca phe toan cau nhung dieu can biet
Một trang trại thu hoạch cà phê tại Forquilha do Rio, Brazil. Ảnh: Mauro Pimentel / AFP/Getty Images.

Cà phê đặc sản là vị cứu tinh?

Có xu hướng nghĩ các nhà sản xuất cà phê đặc biệt khác với nhà sản xuất cà phê chất lượng thấp hơn, nhưng trên thực tế, sự khác biệt này không thực sự tồn tại .

Phí bảo hiểm được trả cho cà phê đặc sản, thường không gồm các khoản lỗ của phần còn lại từ vụ thu hoạch - loại cà phê không đặc sản. Khi điều này xảy ra, toàn bộ doanh nghiệp hoạt động lỗ hoặc gần thua lỗ.

Ai đang cố gắng khắc phục vấn đề này?

Cả Hiệp hội Cà phê Đặc sản và ICO đã công bố các sáng kiến để giải quyết cuộc khủng hoảng giá cà phê trong tháng 1, tập trung vào việc tiềm kiếm các tiêu chuẩn giá thay thế và giáo dục người tiêu dùng về sự khó khăn về kinh tế của người trồng cà phê.

Điều này sẽ thực sự ảnh hưởng đến thực tế bao nhiêu vẫn đang được xem xét. Trước đây, các chứng nhận của bên thứ ba, như Fair Trade, đã làm nhiều điều để tăng nhận thức của người tiêu dùng về sinh kế của nhà sản xuất trong bị chỉ trích vì khả năng cải thiện chúng.

Bất kể hành động nào của ngành công nghiệp, C cuối cùng sẽ thay đổi. Người nông dân vẫn bị buộc phải trồng cà phê với mức giá bán thấp, nhưng hoặc sương giá hoặc bệnh gỉ sắt mới sẽ phá hủy mùa màng, hoặc biến đổi khí hậu với nhiệt độ cao hơn và năng suất toàn cầu sẽ giảm.

Theo một cách nào đó, những điều này sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng C như chúng ta biết - và giá sẽ tăng.

Lyly Cao