|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Không được MSCI nâng hạng, làm 'con hổ duy nhất trên núi' cũng không phải là tồi với chứng khoán Việt Nam

18:09 | 27/06/2018
Chia sẻ
Theo ước tính, trọng số của thị trường Việt Nam trong chỉ số MSCI có thể được nâng lên tới 28,37%, cao hơn khoảng từ 11 – 12% so với mức hiện tại.
khong duoc msci nang hang lam con ho duy nhat tren nui cung khong phai la toi voi chung khoan viet nam
Không được nâng hạng, thị trường Việt Nam chính là 'con hổ duy nhất ở trên núi'

Theo cập nhật phân loại thị trường của MSCI vào tuần trước, hai thị trường Argentina và Kuwait sẽ sớm được nâng hạng lên thị trường mới nổi, điều này có nghĩa, thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục phải chịu cảnh “con cá lớn trong cái ao tù”, báo cáo của SSI Research nêu.

Ước tính của MSCI cho thấy, hầu hết các “tay chơi lớn” đang rời khỏi thị trường cận biên, trọng số của thị trường Việt Nam trong chỉ số MSCI có thể được nâng lên tới 28,37%, cao hơn khoảng từ 11 – 12% so với mức hiện tại.

khong duoc msci nang hang lam con ho duy nhat tren nui cung khong phai la toi voi chung khoan viet nam
Tỷ trọng ước tính của thị trường cận biên sau khi Argentina và Kuwait nâng hạng

Điều thú vị ở đây là, không một quốc gia đơn lẻ nào được áp dụng ở đây, MSCI chỉ áp dụng tỷ trọng 40% đối với 2 nước lớn nhất trong MSCI Frontier Makets 100 Index. Trong trường hợp này, Việt Nam và Morocco sẽ chiếm 35,85% tổng tỷ trọng, thấp hơn ngưỡng 40%.

Nhiều khả năng, cổ phiếu của CTCP Vinhomes (Mã: VHM) sẽ là sự bổ sung tiếp theo cho chỉ số và là cổ phiếu duy nhất chiếm tỷ trọng tương đối lớn có thể từ 4 – 5%. Trường hợp được nâng cấp lên thị trường mới nổi rõ ràng là lựa chọn được ưa thích hơn, tuy nhiên trong trường hợp là “con hổ duy nhất trên núi” trong thị trường cận biên cũng không phải là hoàn cảnh tồi.

Một điểm nữa, SSI Research lưu ý đến dự thảo luật chứng khoán sẽ được trình lên quốc hội vào tháng 5 – 6/2019, thời gian phê duyệt sau đó là tháng 10 – 11/2019.

Nếu việc xem xét luật chứng khoán là điều kiện tiên quyết để nâng cấp lên thị trường mới nổi, thì có nghĩa là các điều kiện về pháp luật sẽ không đáp ứng được yêu cầu về thời gian của MSCI.

Do đó, đưa Việt Nam và danh sách đánh giá cho năm 2019 đơn giản là không khả thi.

Xem thêm

Đông A