|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Không để xảy ra tắc nghẽn khi xây dựng 3.000 km đường cao tốc Bắc - Nam'

10:19 | 25/12/2024
Chia sẻ
Đây là yêu cầu được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án để hoàn thành 3.000 km vào năm 2025.

Chỉ đạo chung về việc thi công các dự án trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam tại cuộc họp ngày 24/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) Trần Hồng Minh đề nghị các địa phương, chủ đầu tư chú trọng vấn đề vật liệu, chủ động nguồn lực, bố trí vị trí tập kết để sẵn sàng vật liệu triển khai các hạng mục.

"Cả 3.000 km thông từ Bắc đến Nam để bị tắc ở một điểm là không thể. Mặc dù vậy, chúng ta cũng cần tránh tâm lý nóng vội. Tiến độ phải đi cùng chất lượng. Công tác kiểm tra, giám sát phải làm đúng, làm chặt, tư vấn giám sát phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tuyệt đối không được để ra sai sót", Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu.

Về nhiệm vụ cụ thể cho một số địa phương đang gặp vướng mắc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai vào cuộc tích cực hơn nữa trong bàn giao mặt bằng bởi nếu dự án Biên Hoà - Vũng Tàu không thể về đích trong năm 2025, việc kết nối với sân bay Long Thành sẽ gặp khó. 

Đối với dự án Vành đai 3 TP HCM, Bộ trưởng không đồng tình với kế hoạch thông xe một phần khoảng hơn 14 km trên địa bàn quận Thủ Đức vào ngày 31/12/2025, phần còn lại hoàn thành vào ngày 30/6/2026. Ông đề nghị TP HCM phải nỗ lực hoàn thành toàn bộ 47 km dự án Vành đai 3 được giao làm cơ quan chủ quản trong năm 2025.

Đối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Bộ trưởng nhận định các dự án giao thông khu vực miền núi phía Bắc ít gặp khó về vật liệu. Do đó, địa phương cần tăng tốc hơn nữa tiến độ giải phóng mặt bằng, chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, tập kết sớm vật liệu chuẩn bị cho giai đoạn hoàn thiện. 

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: VGP).

Một số dự án thành phần cần tháo gỡ khó khăn

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc, với 28 dự án/dự án thành phần, gồm: 16 dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản, được chia làm 3 nhóm.

Trong đó, tại nhóm 1 gồm 15 dự án với 771 km, công tác giải phóng còn vướng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị; dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ; dự án Bến Lức - Long Thành cần hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Dự án Chí Thạnh - Vân Phong không đáp ứng kế hoạch thi công do mưa nhiều; dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ thủ tục cấp mỏ cát của tỉnh Đồng Tháp còn chậm. Các dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng khó có khả năng hoàn thành trước 30/4/2025 do chưa kết thúc việc gia tải chờ lún.

Nhóm 2 gồm 8 dự án với 281 km cần phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng. Cụ thể, mặt bằng tuyến nối dự án Cần Thơ - Hậu Giang còn vướng 200 m bãi rác thuộc TP Cần Thơ; dự án Hoà Liên - Tuý Loan còn nhiều vị trí chưa tiếp cận được thi công; dự án Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột còn vướng 3,33km chưa phê duyệt phương án đền bù.

Về nguồn cát, dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đã đủ nguồn cát đắp nhưng công suất khai thác hạn chế không đáp ứng tiến độ hoàn thành gia tải trước ngày 31/12; dự án Vành đai 3 TP HCM còn gặp nhiều khó khăn do chủ yếu sử dụng nguồn cát thương mại nên bị động trong nguồn cung; dự án Hoà Liên - Tuý Loan và Tuyên Quang - Hà Giang gặp khó khăn do vượt quá công suất khai thác.

Về tổ chức thi công, các dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Cao Lãnh - An Hữu có chiều sâu đất yếu lớn, thời gian gia tải kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.

Với nhóm 3 gồm 5 dự án và đoạn qua cầu Phước Khánh thuộc dự án Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 136 km, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng cần có sự vào cuộc tháo gỡ khó khăn của các cơ quan liên quan mới có thể về đích đúng tiến độ.

Trong đó, việc triển khai của tỉnh Đồng Nai (dự án Vành đai 3 TP HCM và Biên Hoà - Vũng Tàu), Tuyên Quang (dự án Tuyên Quang - Hà Giang) và Bình Dương (dự án Vành đai 3 TP HCM) chậm.

Về vật liệu xây dựng, các dự án thành phần thuộc Vành đai 3 TP HCM cũng còn nhiều khó khăn do phụ thuộc vào các nguồn khai thác thương mại; tiến độ triển khai thủ tục cấp mỏ của tỉnh Đồng Nai cho dự án Biên Hoà - Vũng Tàu còn chậm.

Anh My