Không còn đầu tư BOT năm 2018, Tasco vẫn sẽ lãi đậm nhờ bất động sản
Vì sao đại gia Tasco trên sàn 'ngậm ngùi' chia tay dự án BOT? | |
HUT chuyển đổi 106 tỷ đồng trái phiếu sang cổ phiếu, tăng vốn lên 2.510 tỷ đồng |
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Tasco (Mã: HUT) sẽ mang lại kết quả kinh doanh thuận lợi cho HUT trong những năm tới.
Doanh thu 2017 và 2018 dự báo sẽ tăng mạnh nhờ dự án Foresa Mỹ Đình và thu phí
Ước tính so với cùng kỳ năm ngoái, quý IV/2017 của Tasco doanh thu và lợi nhuận sau thuế sẽ đạt lần lượt 1.400 tỷ đồng và 180 tỷ đồng, tăng 72% và 34% do một số dự án bất động sản và một trạm thu phí mới đã hoàn thành.
Trong đó, một trạm trên Cao tốc 39 - Thái Bình đã đi vào hoạt động tháng 1/2017 và trạm còn lại là BOT Cao tốc 10 - Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động tháng 12/2017. Ngoài ra, doanh thu thu phí BOT Cao tốc 21 và Cao tốc 10 (Nam Định – Thái Bình) cũng tăng khoảng 15% vào đầu năm nay. Trên cơ sở đó, VCSC dự báo doanh thu thu phí năm 2017 sẽ tăng 34% lên 600 tỷ đồng và năm 2018 sẽ tăng 58% lên 950 tỷ đồng.
Ba nguồn doanh thu chính của công ty trong các năm qua là thu phí, BĐS, và xây dựng. Trước năm 2015, xây dựng thường chiếm khoảng 80%-90% doanh thu của công ty, nhưng với việc chuyển đổi từ năm 2016, tỷ trọng của lĩnh vực này hiện chỉ còn không đáng kể. Trong khi đó, BĐS hiện là hoạt động chính đóng góp tới 70% doanh thu toàn công ty từ năm 2016 đến nay.
Năm 2018, VCSC ước tính doanh thu HUT sẽ đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 17,2% so với năm 2017; lợi nhuận sau thuế đạt 510 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên một cổ phiếu (EPS) 2018 sẽ đạt 2.031 đồng, chỉ tăng khoảng 4% do tác động pha loãng từ đợt phát hành cổ phiếu tỷ lệ 25% và chuyển đổi trái phiếu 9% trong năm 2017.
Trụ cột thúc đẩy tăng trưởng năm 2018 là dự án Foresa Mỹ Đình. Dự án này có biên lợi nhuận gộp 35%, cao hơn tất cả các dự án trước đây của Tasco.
Từ năm 2019, BOT và thu phí điện tử (ETC) sẽ mang lại nguồn thu chính
Từ 2019 trở đi doanh thu của mảng BOT sẽ tăng 5%-7%/năm nhờ lưu lượng giao thông qua các trạm thu phí tăng. Lợi nhuận cũng tăng tương ứng vì tất cả các chi phí như bảo dưỡng, khấu hao và chi phí lãi vay đều được hạch toán theo tỷ lệ cố định so với doanh thu. Do đó biên lợi nhuận ròng của mảng BOT hàng năm sẽ ổn định ở mức 13%. Về dòng tiền, công ty ước tính mỗi năm sẽ thu về 140 tỷ đồng từ mảng thu phí.
Ngoài ra, HUT hiện đang đầu tư vào một số dự án bệnh viện và thu phí điện tử (ETC). Công ty dự kiến hai hoạt động này sẽ mang lại nguồn thu chính trong tương lai. HUT tham gia vào hoạt động ETC thông qua công ty con là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (HUT sở hữu 98%) theo mô hình BOO với tổng đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Trong Giai đoạn 1 (2016-2019), VETC sẽ ký hợp đồng và lắp đặt 2 làn ETC/trạm tại 32 trong số 86 trạm thu phí trên cả nước. Tính đến tháng 10/2017, VETC đã ký được hợp đồng thu phí tự động cho 29 trong số 32 trạm thu phí kể trên và đưa vào hoạt động 13 trạm. Công ty ước tính mỗi làn ETC sẽ mang lại 3,5 tỷ đồng doanh thu/năm.
Đối với mảng dịch vụ y tế, HUT dự kiến sẽ hợp tác với các bệnh viện công theo hình thức hợp tác công tử. Công ty đã đầu tư vào Bệnh viện Mắt 2 và bệnh viện này đã đi vào hoạt động giữa năm 2017. Hiện doanh thu hàng tháng từ bệnh viện này ước đạt từ 3 - 4 tỷ đồng và dự kiến cả năm 2018 sẽ đạt cổng cộng 100 tỷ đồng, không đáng kể so với doanh thu của HUT.