Không còn cảnh xếp hàng rút tiền ở ATM nhưng ứng dụng ngân hàng lại 'tắc'
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng đi sâu vào cuộc sống của người dân. Giờ đây, gần như mọi giao dịch hằng ngày đều có thể thực hiện thông qua ứng dụng điện thoại, khiến cho việc sử dụng tiền mặt và nhu cầu đi rút tiền vào dịp Tết giảm đi đáng kể.
Số liệu ghi nhận của CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), trong tháng 1/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả thể hiện rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.
Theo ghi nhận nhanh, tại đa số các cây ATM tại khu vực ngoại thành Hà Nội không xảy ra tình trạng hết tiền hay phải xếp hàng để chờ rút tiền như mọi năm. Có thể nói, thanh toán không dùng tiền mặt đã giải quyết phần nào gánh nặng đổi tiền, rút tiền dịp cuối năm.
Tuy nhiên, sang năm nay, thay vì cảnh xếp hàng chờ rút tiền ở cây ATM hay chi nhánh ngân hàng, khách hàng lại gặp phải một "kiếp nạn" khác là việc các ứng dụng ngân hàng gặp lỗi, không thể chuyển tiền đi hay nhận tiền về,...
Theo ghi nhận của chúng tôi, vào sáng ngày 7/2, việc chuyển tiền liên ngân hàng thông qua ứng dụng ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Khi sử dụng tài khoản VPBank hay Vietcombank để gửi tiền sang ngân hàng Agribank đều nhận được dòng chữ "ngân hàng thụ hưởng đang bảo trì".
Đồng thời, sử dụng tài khoản ngân hàng Agribank để chuyển tiền sang BIDV cũng gặp tình trạng tương tự. Mãi đến khoảng 11h, tình trạng tắc nghẽn này mới chấm dứt và giao dịch đã có thể thực hiện được thành công.
Trên các hội nhóm, mạng xã hội, nhiều người dùng cũng than phiền vì tình trạng chuyển khoản đi nhưng phía bên kia không nhận được tiền, lỗi không lựa chọn được ngân hàng thụ hưởng hay các ứng dụng thông báo bảo trì.
Nhiều bình luận trong những bài viết trên cũng nêu lên tình trạng tắc nghẽn tương tự, xảy ra ở nhiều ngân hàng khi chuyển tiền liên ngân hàng. Thường các giao dịch vướng phải tình trạng "đã trừ tiền nhưng đầu bên kia không nhận được".
Một nhân viên ngân hàng thuộc nhóm Big4 cho biết, trong những ngày gần đây, có nhiều trường hợp khách hàng tìm đến chi nhánh đề yêu cầu khắc phục các vấn đề liên quan đến chuyển tiền. "Cứ Tết nhất là hệ thống lại lỗi, khách lại giục chuyển tiền ngay, chuyển tiền luôn. Nhiều lúc cũng chẳng biết giải thích với khách kiểu gì", cô nói.
"Một số khách vì Tết nhất không chuyển được tiền nên đã yêu cầu đóng luôn cả tài khoản ngân hàng. Mà cũng chẳng làm gì được, lỗi chung toàn hệ thống mà, năm nào chẳng vậy", cô cho biết thêm.