Không chịu ngồi yên trước VinFast, ông lớn Thái Lan bỏ tiền làm nhà máy sản xuất pin, vốn đầu tư ngang ngửa VinES
Energy Absolute (EA), một đơn vị sản xuất năng lượng tái tạo lớn tại Thái Lan đang chuyển hướng sang lĩnh vực xe điện, trải dài trên các sản phẩm như năng lượng tái tạo, trạm sạc cho đến sản xuất pin và xe điện, theo Asia Nikkei.
Tiến vào thị trường xe điện
Cuối tuần qua, EA đã tổ chức lễ khai trương nhà máy sản xuất pin lithium-ion trị giá 6 tỷ baht (tương đương 178 triệu USD) tại Chachoengsao, một tỉnh miền Trung Thái Lan, nơi có nhiều công ty ô tô.
"Chúng tôi sẽ thiết lập một chuỗi cung ứng cho pin ô tô ở Thái Lan, biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện ở Đông Nam Á", Giám đốc điều hành EA Somphote Ahunai chia sẻ với các phóng viên.
Cuối cùng, công ty đặt mục tiêu sử dụng pin của mình để lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng tại các trạm sạc xe điện, qua đó thúc đẩy sử dụng các loại xe chạy bằng năng lượng tái tạo, một hoạt động nhằm xâm nhập sâu hơn vào thị trường xe điện đang phát triển.
Nhà máy pin sẽ được vận hành bởi Công ty Công nghệ Amita của Đài Loan, được EA mua lại vào năm 2017. Amita đã sản xuất pin trong hơn hai thập kỷ và được biết đến với việc phát triển các sản phẩm sạc nhanh và bền. Công ty này cũng hợp tác phát triển pin với Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan.
Theo báo cáo, công suất hàng năm của nhà máy có thể tăng lên đến 4 GWh. EA được cho là đang cân nhắc việc mở rộng thêm công suất lên đến 50 GWh. Nếu điều này có thể trở thành hiện thực, đây sẽ là một trong những nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới.
Công ty hiện cũng đang xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian tới. Công ty sẽ được điều hành chung bởi EA và một nhà cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện tại Bangkok, trong đó EA chiếm 40% cổ phần tính đến cuối năm 2020.
Nhà máy có khả năng lắp ráp khoảng 8.000 xe mỗi năm, sử dụng các bộ phận của nhà sản xuất Trung Quốc và pin từ chính EA. Dù chưa ra mắt nhưng công ty đã nhận được đơn đặt hàng 500 chiếc từ một nhà điều hành xe buýt Thái Lan. Việc giao hàng dự kiến diễn ra trong năm 2022.
EA hiện hướng sự tập trung vào các loại xe điện thương mại, ví dụ như xe buýt và xe tải. CEO Somphote cho biết: "Có rất ít công ty ở Thái Lan chuyên về xe điện thương mại, vì vậy việc giành thị phần sẽ dễ dàng hơn". Dù vậy, EA đặt mục tiêu cuối cùng là sản xuất ô tô điện chở khách và cung cấp pin cho các đối tác bên ngoài.
Từng là một nhà đàu tư chứng khoán, Somphote thành lập EA vào năm 2006 thông qua việc mua lại một cơ sở nhiên liệu sinh học. Hiện công ty có khả năng tạo ra tổng công suất 660.000 kW bằng năng lượng mặt trời và gió, trở thành một trong những công ty năng lượng tái tạo lớn nhất Thái Lan. Đây cũng là một trong 15 công ty giá trị nhất được niêm yết tại Bangkok, với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 310 tỷ baht (hơn 9 tỷ USD).
Hành trình chinh phục thị trường xe điện còn nhiều khó khăn
Tuy nhiên, công ty vẫn còn đó nhiều bất ổn. Khoảng 40% doanh thu của EA trong năm 2020 đến từ các khoản trợ cấp của chính phủ thông qua chương trình thuế nhập khẩu của Thái Lan. Các khoản trợ cấp này sẽ hết hiệu lực sau 10 năm kể từ khi các nhà máy điện tái tạo đi vào hoạt động. Ngoài ra, các dự án mới sẽ không được nhận thêm trợ cập, có nghĩa là doanh thu EA có thể giảm trong những năm tới.
Công ty coi xe điện là chìa khóa cho tương lai. Chính phủ Thái Lan muốn có 7 triệu xe điện hoạt động vào năm 2035, mặc dù quốc gia này vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cho khoảng 80% nguồn cung điện.
EA cũng đang làm việc để xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện, một trong những vấn đề cốt lõi làm nên thành công cho thị trường này. Công ty đã lắp đặt khoảng 430 trạm sạc, tương đương khoảng 70%, các trạm sạc trên khắp Thái Lan, và có kế hoạch sẽ xây thêm 1.000 trạm vào cuối năm 2022.
Sự tham gia vào cả sản xuất xe điện và cơ sở hạ tầng liên quan có thể mang lại cho EA một lợi thế trong việc giữ chân khách hàng. Ví dụ, công ty có thể giảm giá cho các chủ sở hữu xe điện tại các trạm sạc của mình.
Mặc dù Thái Lan được nhiều người coi là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, nhưng nước này lại tụt hậu trong việc sử dụng xe điện. Ông Somphote giải thích lý do là thiếu các nhà sản xuất ô tô trong nước. Thực tế, nhiều công ty Thái Lan lại hướng mục tiêu tới việc sản xuất linh kiện cho các thương hiệu nước ngoài. Việc EA đẩy mạnh lĩnh vực xe điện sẽ là bài kiểm tra cho Thái Lan trong việc giảm phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài.
Đối thủ tiềm năng của VinFast
Cuối tuần qua, Công ty cổ phần giải pháp năng lượng VINES (Tập đoàn Vingroup) khởi công nhà máy pin đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Giai đoạn một của dự án triển khai trên khu đất rộng 8 ha, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng (khoảng 174 triệu USD).
Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin một năm. Giai đoạn hai, nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu pack pin mỗi năm.
Đây đồng thời cũng là nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Như vậy, có thể thấy về mặt giá trị, hai nhà máy sản xuất pin tại Việt Nam và Thái Lan gần tương đương nhau. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, hãng xe Việt – VinFast đã đi trước các đối thủ Thái Lan.
VinFast đã chính thức công bố mẫu xe điện VF e34 cho người dùng Việt Nam và đã sẵn sàng để giao xe chính thức cho người dùng. Bên cạnh đó, hãng xe Việt cũng đánh dấu bước đi trên thị trường quốc tế bằng cách tung ra hai mẫu xe điện hoàn toàn mới VF e35 và VF e36 tại Los Angeles Auto Show 2021. Đặc biệt, VinFast là hãng xe điện Đông Nam Á duy nhất xuất hiện tại triển lãm ô tô lâu đời này.
Do đó, các đối thủ trong khu vực dường như không thể ngồi yên khi thấy những bước tiến lớn của VinFast. Theo Zing News, để đạt mục tiêu trở thành trung tâm xe điện Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan đã đưa ra kế hoạch ba giai đoạn, kéo dài tới năm 2035, gồm khuyến khích ngành xe điện, tiêu chuẩn, cơ sở hạ tầng và thuế phí, cùng nhiều lĩnh vực khác liên quan. Quốc gia này tập trung hỗ trợ chính sách cho các hãng và mở rộng chuỗi cung ứng, đồng thời tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, trạm sạc cho xe điện.
Bên cạnh đó, phần lớn các hãng xe điện quốc tế đang chọn đầu tư vào Thái Lan, ví dụ như BMW, Mercedez-Benz, Toyota, Honda, Nissan. Vì vậy, trong tương lai, các công ty như EA hoàn toàn có khả năng trở thành đối thủ nặng ký với VinFast trên thị trường xe điện.